<table style="border-collapse: collapse" width="1" align="left" border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td> </td> </tr> <tr><td align="center"> </td></tr> </table> |
- Mạng di động Vietnamobile vừa công bố chương trình "Gọi 1 phút tặng 1
phút" với cước gọi ngoại mạng chỉ còn 750 đồng/phút. Tính ra, khi áp
dụng, mức này của mạng rẻ hơn 50% so với cước gọi ngoại mạng thông
thường.
Với
chương trình này, khách hàng sử dụng SIM VMAX khi gọi tới bất kỳ một
thuê bao của mạng di động khác sẽ được ưu đãi "gọi 1 phút tặng 1 phút"
trong vòng 4 phút đầu tiên. Đại
diện của Vietnamobile cho biết, với chương trình này, các thuê bao của
Vietnamobile sẽ được hưởng cước gọi ngoại mạng chỉ bằng 50% cước gọi
ngoại mạng thông thường, tương đương 750 đồng/phút.
Có
lẽ, từ đầu năm tới giờ, đây là khuyến mại “mạnh tay” nhất của nhà mạng,
nhất là lại dành cho các cuộc gọi ngoại mạng. Về nguyên tắc, dù có giảm
tới 50% cước ngoại mạng thì Vietnamobile vẫn không vi phạm gì về quy
định khuyến mại, vì họ là mạng nhỏ, không bị cơ quan quản lý nhà nước
“quản” quá chặt về cước. Nhưng quan trọng hơn, việc giảm cước này phải
đảm bảo cước gọi ngoại mạng của Vietnamobile không thấp hơn dưới giá
thành.
Cách đây ít lâu,ông
Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông đã
cho biết, cước di động của các nhà mạng vẫn có thể giảm trong năm nay,
nếu như doanh nghiệp có sự cân đối hợp lý.
Theo
ông Hải, việc quyết định giảm giá cước phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả
kinh doanh của doanh nghiệp. Bộ quản lý giá cước theo quan điểm chống
bán phá giá, có nghĩa các doanh nghiệp lớn không được đưa ra mức cước
dưới giá thành dịch vụ. Doanh nghiệp nhỏ cũng không đươc giảm giá quá
mức so với thị trường.
Hiện
nay, các thuê bao di động vẫn có sự tăng trưởng, có nghĩa năng suất lao
động của doanh nghiệp có thể tăng lên, nhưng chỉ số lạm pháp cũng đang
tăng cao. Về lý thuyết, để tính toán có thể giảm giá cước hay không,
doanh nghiệp cần phải cân đối ba yếu tố quan trong đó là giá thành, chỉ
số giá tiêu dùng CPI và mức độ tăng trưởng thuê bao. Nếu
xét theo quan điểm đó, ông Hải cho rằng hiện nay đặc biệt là các doanh
nghiệp lớn vẫn có cơ hội giảm cước di động nếu như lạm phát kiềm chế
tốt, giá thành dịch vụ ở mức thấp.
Quý
I/2011 vừa rồi, đi ngược chiều bão giá, các mạng di động Việt đã liên
tục tung ra các chương trình khuyến mại lớn dành cho thuê bao. Những ưu
đãi như tặng 100% thẻ nạp, gọi điện thoại 10 phút, chỉ tính tiền 1 phút
hay miễn phí 10 phút cước gọi nội mạng được doanh nghiệp triển khai đã
thực sự thu hút khách hàng.
Khuyến
mại lớn cũng đã giúp cho cước cuộc gọi giảm đi đáng kể. Theo tính toán
của các chuyên gia viễn thông, tính đến thời điểm này, mức cước bình
quân của thuê bao trả trước khoảng 1.300 đồng/phút và thuê bao trả sau
khoảng 1.000 đồng/phút. Sau các chương trình khuyến mại, mức cước đã
thấp hơn khá nhiều. Đặc biệt là thuê bao trả trước, chi phí họ phải bỏ
ra ở thời điểm này thậm chí giảm tới 50%.