Nhận thêm vốn đầu tư nhưng lại chưa thể
hiện kế hoạch rõ ràng, Beeline đang tạo ra 2 luồng ý kiến trái ngược
nhau về khả năng khôi phục thị phần của mình.
Thị trường mạng di động Việt Nam tháng 12.2010. Bao
giờ cũng có ngách thị trường cho bất kỳ doanh nghiệp nào biết cách khai
thác. Và có lẽ, Beeline đang kỳ vọng vào điều này, nhất là khi được
tiếp vốn từ nhà đầu tư lớn đến từ Nga.
Được tiếp sức
Kể
từ khi chính thức thâm nhập thị trường viễn thông di động khá cạnh
tranh của Việt Nam vào giữa năm 2009, Beeline tràn trề hy vọng bứt phá
với tuyên bố sẽ trở thành một trong những nhà mạng lớn nhất tại đây và
hoạt động theo chuẩn quốc tế.
Sau
vài tháng hoạt động, đến đầu năm 2010, Beeline thông báo đạt con số 2
triệu thuê bao. Điều khó hiểu là tiếp theo sau đó, mạng di động này lại
khá im hơi lặng tiếng. Gần 1 năm “xao nhãng” đã khiến cho Beeline mất
hơn 9/10 số thuê bao. Thống kê mới nhất của Vụ Viễn thông thuộc Bộ Thông
tin và Truyền thông cho thấy, hiện Beeline chỉ còn lại gần 200.000 thuê
bao.
Tuy nhiên,
vào đầu tháng 5, mạng viễn thông di động nhỏ nhất Việt Nam hiện nay này
đã đón nhận một tin vui. Tập đoàn VimpelCom (Nga) công bố đã đạt được
thỏa thuận với đối tác Việt Nam là Tổng Công ty Viễn thông Toàn cầu
(Gtel) về kế hoạch đầu tư cho liên doanh Gtel - Mobile, đơn vị quản lý
mạng di động Beeline tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, VimpelCom sẽ chi 196
triệu USD để tăng số cổ phần trong liên doanh từ 40% lên 49%, sau đó sẽ
là 304 triệu USD để tăng số cổ phần từ 49% lên 65% vào năm 2013. “Chúng
tôi muốn tái khởi động và củng cố vị trí của mình ở Việt Nam, một thị
trường viễn thông tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á”, ông Alexey
Blyumin, Tổng Giám đốc Gtel - Mobile, cho biết.
Với
vai trò là lãnh đạo một doanh nghiệp lớn chuyên cung cấp dịch vụ viễn
thông tại Việt Nam, ông Hoàng Mạnh Cường, Tổng Giám đốc CMC Telecom, cho
rằng Beeline im hơi lặng tiếng hơn 1 năm qua là do ảnh hưởng của cuộc
khủng hoảng kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Nga cũng gặp nhiều khó
khăn. Còn hiện nay, họ quay lại và rót thêm vốn vào Beeline, theo ông
Cường, có 2 nguyên nhân: Kinh tế thế giới đang có chiều hướng ổn định
hơn và Beeline đã xin được giấy phép sử dụng đầu số đẹp 099.
Thông
tin tăng vốn đầu tư đã được công bố, nhưng hiện Beeline chưa cho thấy
dấu hiệu nào rõ ràng về kế hoạch tái khởi động. Vị đại diện trên của
mạng di động này cho biết, ông chưa thể trả lời thêm bất cứ điều gì vào
lúc này.
Câu hỏi lớn
Trên
thị trường viễn thông di động Việt Nam vẫn đang diễn ra sự cạnh tranh
mạnh mẽ giữa 3 mạng lớn nhất là Viettel, VinaPhone và MobiFone, chiếm
hơn 90% thị trường. Bốn mạng di động còn lại chia nhau chưa tới 10% thị
trường và việc mở rộng thị phần của họ xem ra không hề đơn giản.
Minh
chứng là các mạng viễn thông nhỏ, dù có nhiều chiến dịch khuyến mãi,
quảng bá rầm rộ nhưng lượng thuê bao không những chẳng tăng lên mà còn
mất đi. Những con số thuê bao mà các mạng công bố thực chất là số sim
được kích hoạt, còn thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông lại cho số
thuê bao phát sinh lưu lượng thấp hơn nhiều.
Năm
ngoái, Beeline công bố lỗ 9,8 triệu USD trong quý IV, nhưng xem ra họ
vẫn còn nhìn ra hướng phát triển tại thị trường Việt Nam nên mới tăng
cường đầu tư. Vậy liệu VimpelCom, 1 trong 3 công ty viễn thông lớn được
mệnh danh là “Vodafone của thế kỷ XXI” (2 công ty kia là Brati của Ấn Độ
và MTN của Nam Phi), có thể giúp Beeline hồi xuân được hay không?
Việt
Nam có hơn 86 triệu dân nhưng đã có đến hơn 112 triệu thuê bao điện
thoại di động. Con số này không phản ánh đúng thực tế vì thực ra đó là
số sim kích hoạt như đã nói ở trên. Số người chưa sử dụng điện thoại di
động vẫn còn đến hàng chục triệu người, một cơ hội cho các mạng viễn
thông di động nhảy vào. Tuy nhiên, với việc vào thị trường muộn nhất, bị
gián đoạn đầu tư, thế lại yếu, cơ hội này có vào tay Beeline?
Ông
Phạm Ngọc Tú, Trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone, cho rằng chuyện
mua bán, sáp nhập hay tăng vốn đầu tư của các mạng nhỏ chưa thể làm cho
thị trường biến động gì bởi chưa đủ sức nặng để gây tác động. Một đại
diện MobiFone cũng nói trên báo Bưu Điện trực tuyến ngày 6.5 rằng, việc
Beeline được rót thêm vốn không có gì đáng ngại. Vì số vốn này so với
những gì các mạng lớn đã đầu tư là còn khá nhỏ.
Đồng
tình với ý kiến trên, ông Cường, CMC Telecom, nhận định số vốn
VimpelCom đổ vào Beeline không phải là con số lớn so với việc đầu tư một
mạng viễn thông di động. Và ngoài
những khó khăn tương tự các mạng di động nhỏ khác như Vietnamobile hay
S-Fone, Beeline còn gặp phải một khó khăn khác là mạng lưới hoạt động
còn nhỏ, vùng nông thôn rất khó tiếp cận. Tuy nhiên, cho đến hiện tại,
cách đi của Beeline tương đối ấn tượng với các chiến lược quảng cáo, gói
cước thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng.
hiện kế hoạch rõ ràng, Beeline đang tạo ra 2 luồng ý kiến trái ngược
nhau về khả năng khôi phục thị phần của mình.
Thị trường mạng di động Việt Nam tháng 12.2010. Bao
giờ cũng có ngách thị trường cho bất kỳ doanh nghiệp nào biết cách khai
thác. Và có lẽ, Beeline đang kỳ vọng vào điều này, nhất là khi được
tiếp vốn từ nhà đầu tư lớn đến từ Nga.
Được tiếp sức
Kể
từ khi chính thức thâm nhập thị trường viễn thông di động khá cạnh
tranh của Việt Nam vào giữa năm 2009, Beeline tràn trề hy vọng bứt phá
với tuyên bố sẽ trở thành một trong những nhà mạng lớn nhất tại đây và
hoạt động theo chuẩn quốc tế.
Sau
vài tháng hoạt động, đến đầu năm 2010, Beeline thông báo đạt con số 2
triệu thuê bao. Điều khó hiểu là tiếp theo sau đó, mạng di động này lại
khá im hơi lặng tiếng. Gần 1 năm “xao nhãng” đã khiến cho Beeline mất
hơn 9/10 số thuê bao. Thống kê mới nhất của Vụ Viễn thông thuộc Bộ Thông
tin và Truyền thông cho thấy, hiện Beeline chỉ còn lại gần 200.000 thuê
bao.
Tuy nhiên,
vào đầu tháng 5, mạng viễn thông di động nhỏ nhất Việt Nam hiện nay này
đã đón nhận một tin vui. Tập đoàn VimpelCom (Nga) công bố đã đạt được
thỏa thuận với đối tác Việt Nam là Tổng Công ty Viễn thông Toàn cầu
(Gtel) về kế hoạch đầu tư cho liên doanh Gtel - Mobile, đơn vị quản lý
mạng di động Beeline tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, VimpelCom sẽ chi 196
triệu USD để tăng số cổ phần trong liên doanh từ 40% lên 49%, sau đó sẽ
là 304 triệu USD để tăng số cổ phần từ 49% lên 65% vào năm 2013. “Chúng
tôi muốn tái khởi động và củng cố vị trí của mình ở Việt Nam, một thị
trường viễn thông tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á”, ông Alexey
Blyumin, Tổng Giám đốc Gtel - Mobile, cho biết.
Với
vai trò là lãnh đạo một doanh nghiệp lớn chuyên cung cấp dịch vụ viễn
thông tại Việt Nam, ông Hoàng Mạnh Cường, Tổng Giám đốc CMC Telecom, cho
rằng Beeline im hơi lặng tiếng hơn 1 năm qua là do ảnh hưởng của cuộc
khủng hoảng kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Nga cũng gặp nhiều khó
khăn. Còn hiện nay, họ quay lại và rót thêm vốn vào Beeline, theo ông
Cường, có 2 nguyên nhân: Kinh tế thế giới đang có chiều hướng ổn định
hơn và Beeline đã xin được giấy phép sử dụng đầu số đẹp 099.
Thông
tin tăng vốn đầu tư đã được công bố, nhưng hiện Beeline chưa cho thấy
dấu hiệu nào rõ ràng về kế hoạch tái khởi động. Vị đại diện trên của
mạng di động này cho biết, ông chưa thể trả lời thêm bất cứ điều gì vào
lúc này.
Câu hỏi lớn
Trên
thị trường viễn thông di động Việt Nam vẫn đang diễn ra sự cạnh tranh
mạnh mẽ giữa 3 mạng lớn nhất là Viettel, VinaPhone và MobiFone, chiếm
hơn 90% thị trường. Bốn mạng di động còn lại chia nhau chưa tới 10% thị
trường và việc mở rộng thị phần của họ xem ra không hề đơn giản.
Minh
chứng là các mạng viễn thông nhỏ, dù có nhiều chiến dịch khuyến mãi,
quảng bá rầm rộ nhưng lượng thuê bao không những chẳng tăng lên mà còn
mất đi. Những con số thuê bao mà các mạng công bố thực chất là số sim
được kích hoạt, còn thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông lại cho số
thuê bao phát sinh lưu lượng thấp hơn nhiều.
Năm
ngoái, Beeline công bố lỗ 9,8 triệu USD trong quý IV, nhưng xem ra họ
vẫn còn nhìn ra hướng phát triển tại thị trường Việt Nam nên mới tăng
cường đầu tư. Vậy liệu VimpelCom, 1 trong 3 công ty viễn thông lớn được
mệnh danh là “Vodafone của thế kỷ XXI” (2 công ty kia là Brati của Ấn Độ
và MTN của Nam Phi), có thể giúp Beeline hồi xuân được hay không?
Việt
Nam có hơn 86 triệu dân nhưng đã có đến hơn 112 triệu thuê bao điện
thoại di động. Con số này không phản ánh đúng thực tế vì thực ra đó là
số sim kích hoạt như đã nói ở trên. Số người chưa sử dụng điện thoại di
động vẫn còn đến hàng chục triệu người, một cơ hội cho các mạng viễn
thông di động nhảy vào. Tuy nhiên, với việc vào thị trường muộn nhất, bị
gián đoạn đầu tư, thế lại yếu, cơ hội này có vào tay Beeline?
Ông
Phạm Ngọc Tú, Trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone, cho rằng chuyện
mua bán, sáp nhập hay tăng vốn đầu tư của các mạng nhỏ chưa thể làm cho
thị trường biến động gì bởi chưa đủ sức nặng để gây tác động. Một đại
diện MobiFone cũng nói trên báo Bưu Điện trực tuyến ngày 6.5 rằng, việc
Beeline được rót thêm vốn không có gì đáng ngại. Vì số vốn này so với
những gì các mạng lớn đã đầu tư là còn khá nhỏ.
Đồng
tình với ý kiến trên, ông Cường, CMC Telecom, nhận định số vốn
VimpelCom đổ vào Beeline không phải là con số lớn so với việc đầu tư một
mạng viễn thông di động. Và ngoài
những khó khăn tương tự các mạng di động nhỏ khác như Vietnamobile hay
S-Fone, Beeline còn gặp phải một khó khăn khác là mạng lưới hoạt động
còn nhỏ, vùng nông thôn rất khó tiếp cận. Tuy nhiên, cho đến hiện tại,
cách đi của Beeline tương đối ấn tượng với các chiến lược quảng cáo, gói
cước thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng.