Ảnh chỉ có tinh minh họa. (Nguồn: Internet)
-Sau khi Vietnam+ đăng tải bài viết phản
ánh sự bức xúc từ phía khách hàng của MobiFone về việc họ bị nhà mạng
này “ép” dùng dịch vụ. Ngày 15/5, MobiFone đã có thông cáo giải thích về
vấn đề này.
Xin lỗi
Lý giải về việc tại sao không nhắn tin hỏi khách hàng có đồng ý hay
không mới mở dịch vụ, MobiFone cho hay, để tránh việc khách hàng phải
nhận nhiều tin nhắn để chấp nhận hoặc hủy chương trình, nhà mạng gửi một
tin nhắn thông báo, trong đó có hướng dẫn cách hủy cho khách hàng.
Tuy nhiên, “do cấu trúc của tin nhắn thông báo không được vượt quá 160
ký tự nên mọi thông tin chi tiết về chương trình cần liên lạc với tổng
đài 9244.”
“Nội dung tin nhắn thông báo chưa đưa hướng dẫn hủy có thể gây hiểu lầm
và phiền toái cho một số khách hàng, MobiFone chân thành xin lỗi quý
khách hàng đồng thời sẽ điều chỉnh nội dung tin nhắn thông báo để khách
hàng nắm được câu lệnh hủy không tham gia chương trình,” thông cáo có
đoạn.
Phía MobiFone cũng cho biết, mục đích của chương trình nói trên là giúp
nhiều khách hàng muốn sử dụng các dịch vụ tiện ích của nhà mạng nhưng
không có thông tin hoặc chưa có cơ hội tiếp cận dịch vụ. Đây là chương
trình thử nghiệm dịch vụ MCA hoàn toàn miễn phí, được nhà mạng này mở tự
động để khách hàng trải nghiệm dịch vụ và cũng đóng tự động khi hết
thời hạn trải nghiệm.
Như vậy, nếu khách hàng muốn hủy việc sử dụng dịch vụ miễn phí trong
vòng 30 ngày khi nhận được tin nhắn thông báo thì gửi câu lệnh HUY về
9232. Hết 30 ngày miễn phí, nếu khách hàng quyết định tiếp tục sử dụng
dịch vụ, cần đăng ký dịch vụ theo câu lệnh MCA gửi 9232.
Khách hàng hết thời làm “thượng đế”?
Thực tế cho thấy, vấn đề tin nhắn rác từ lâu đã là nỗi bức xúc của người
tiêu dùng. Không chỉ có khách hàng của MobiFone, mà nhiều người sử dụng
di động của các mạng khác cũng không lấy gì làm thoải mái trước những
tin nhắn ‘spam” của nhà mạng.
Chị Nguyễn Định (Thanh Xuân, Hà Nội) phàn nàn: “Nhiều hôm, đang ngủ tôi
cũng bị dựng dậy bởi tin nhắn rác lúc nửa đêm. Bực lắm, nhưng cũng chẳng
biết làm sao. Điện thoại thì vẫn phải để ‘online’ thường trực để nhận
những cuộc gọi quan trọng.”
Chị cũng cho rằng, với những tin nhắn từ số điện thoại rác thì không nói
làm gì. Song, càng ngày, chị càng nhận được nhiều tin nhắn từ nhà mạng
có nội dung quảng cáo dịch vụ. “Có những ngày, tôi nhận trên 5 tin nhắn
kiểu đó,” chị bức xúc.
Độc giả Trần Hoàng Diệu (Davidtran11111988@...) nói, có thời điểm, anh
nhận được 4, thậm chí là 5 tin nhắn của nhà mạng với cùng một nội dung.
Đấy là chưa kể nhiều tin nhắn quảng cáo dịch vụ khác của nhà mạng.
"Sáng nhắn, chiều nhắn có lúc đang nghỉ trưa mà cũng nhắn. Tôi gắn bó
với nhà mạng đã lâu lắm rồi, họ đã không có chính sách đãi ngộ thì thôi
đằng này lại coi tôi như 'con mồi' muốn nhắn gì thì nhắn," anh bức xúc.
Nhiều người dùng di động còn nói với phóng viên Vietnam+ rằng, khi nhận
được tin nhắn từ nhà mạng, họ lập tức xóa chứ không đọc. Bởi, họ biết
chắc chắn đó chỉ là những tin nhắn quảng cáo dịch vụ.
Chị Định cho hay, lẽ ra với tư cách đơn vị cung cấp dịch vụ, các nhà
mạng phải tìm cách giải quyết để các "thượng đế" của mình thật thoải mái
khi sử dụng và cảm thấy không bị làm phiền, thậm chí lừa đảo bởi những
tin nhắn như vậy. Song, hình như các nhà mạng đã lợi dụng lợi thế của
mình để “ép” khách hàng.
Bản thân nhà mạng phải làm được những dịch vụ có nội dung tốt, thực sự
cần thiết cho khách hàng thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ phải “tự mò”
đến để xin được sử dụng. Song, khi dịch vụ của mình chưa thực sự tốt,
thì nên nghiên cứu lại chứ không nên quảng cáo quá nhiều như vậy.
“Tôi tự hỏi, không biết khi nhà mạng làm như vậy, họ có còn tôn trọng
khách hàng hay không. Vị trí của ‘thượng đế’ hình như đã ở dưới chân đơn
vị cung cấp dịch vụ,” chị Định bức xúc.
Nhắc đến chuyện thiếu tôn trọng khách hàng, lại nhớ tại lễ trao giải WMA
2010, một nhà mạng còn không đến nhận giải thưởng, dù biết rằng đây là
giải thưởng do chính khách hàng bình chọn cho mình. Nhiều người khi ấy
đã tỏ ra bức xúc, cho rằng như vậy là nhà mạng ấy đã “chổng lưng” vào sự
quan tâm của người tiêu dùng.
Rõ ràng, kinh doanh cần dựa trên nền tảng tôn trọng và đánh giá đúng thị
hiếu, yêu cầu của khách hàng thì mới thực sự bền vững và đem lại giá
trị đích thực cho người dùng và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Có lẽ, các
nhà mạng cần xem xét lại thái độ với khách hàng, cách “spam” của mình,
sao cho khách hàng hồ hởi nhận và đọc, chứ không nên gây những bức xúc
không đáng có./.