Nokia sẽ ra tay giành lại châu Á
[color:b8fd=#999]
Thời gian qua, Nokia quá tập trung vào cuộc đua với Apple.
[color:b8fd=#000]Giám
đốc điều hành Nokia, Stephen Elop, đang tìm cách giành lại những thị
phần để mất vào tay các dòng điện thoại thông minh giá rẻ chạy nền tảng
Android cũng như những thiết bị di động không tên tuổi, sẽ có được cơ
hội đầu tiên giành lại khách hàng châu Á.
Hãng
tin Bloomberg dẫn lời người phát ngôn Doug Dawson của Nokia cho biết,
ông Elop sẽ vạch ra chiến lược của công ty, cũng như giới thiệu tới
khách hàng những mẫu sản phẩm mới trong hội nghị Nokia Connection 2011
dự kiến khai mạc ngày mai (21/6) ở Singapore.
Đây
sẽ là bài phát biểu quan trọng của Stephen Elop tại châu Á, kể từ khi
ông rời bỏ chức vụ ở tập đoàn Microsoft về cầm quân tại hãng sản xuất
điện thoại di động lớn nhất thế giới này.
Nokia
cũng sẽ tham dự hội nghị CommunicAsia, một chương trình dành cho ngành
công nghiệp truyền thông ở châu Á, lần đầu tiên trong suốt một thập
niên, những người tổ chức chương trình này cho hay.
Theo
Bloomberg, sau những tháng đầu dành để bày kế hoạch chống lại iPhone
của Apple cùng các dòng di động Android ở thị trường châu Âu, Mỹ, có khả
năng người thuyền trưởng Nokia sẽ chuyển hướng tập trung vào việc cản
phá những đòn tấn công mãnh liệt của Samsung và ZTE ở châu Á.
"Họ
đã thực sự lãng quên châu Á", Boris Boehm, chuyên gia quản lý 1,2 tỷ
Euro (1,7 tỷ USD) thuộc hãng quản lý tài sản Aramea ở Hamburg, nhận
định. "Do chạy đua với Apple, Nokia đã tập trung quá nhiều vào các thị
trường phát triển mà quên mất việc sản xuất, bán các sản phẩm có giá cả
hợp lý".
Trong
suốt 9 tháng nắm quyền ở Nokia, Elop đã tuyên bố cắt giảm hơn 8.800 việc
làm, và cho biết sẽ thay thế phần mềm hệ điều hành di động Symbian bằng
Windows Phone 7 của Microsoft trong một kế hoạch hồi sinh hãng điện
thoại lớn nhất thế giới này.
Tuy
nhiên, các nhà đầu tư đã không bị thuyết phục. Kể từ khi Elop được bổ
nhiệm làm CEO hôm 10/9 năm ngoái, cổ phiếu của Nokia tại Helsinki đã
trượt hơn 40% và đang giao dịch ở mức thấp trong gần 13 năm.
Mặc
dù doanh số của hãng tại Trung Quốc trong quý đầu năm tăng 30%, nhưng
Nokia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại
địa phương, khiến Nokia phải hạ giá bán. Trung Quốc và khu vực châu Á -
Thái Bình Dương chiếm 45% doanh số của Nokia trong quý đầu.
Theo
Anshul Gupta, một nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu thị trường
Gartner ở Mumbai (Ấn Độ), doanh số điện thoại di động ở châu Á có khả
năng sẽ đạt tới 1,27 tỷ chiếc vào năm 2015, một nửa thị trường toàn cầu.
Doanh số năm nay dự đoán ở mức 900 triệu đơn vị.
Các
nhà phân tích thuộc Nomura Holdings cho biết, các nhà sản xuất điện
thoại di động châu Á đã giành được nhiều thị phần nhờ công nghệ 3G phát
triển ở Trung Quốc và Ấn Độ. Samsung, LG và HTC là những công ty sản
xuất thiết bị cầm tay dùng Android.
Hôm
13/6 vừa qua, Nomura Holdings đã đưa ra dự báo cho biết, Samsung sẽ
"phế ngôi" mà Nokia nắm giữ suốt 14 năm, để trở thành nhà sản xuất
smartphone lớn nhất thế giới trong quý này. Apple cũng sẽ vượt qua Nokia
để giành ngôi á quân.
"Vào
năm 1996, Nokia đã ra mắt dòng smartphone Commnunicator và kể từ đó, họ
nắm chắc vị trí số 1 trên thị trường điện thoại thông minh. Sau 14 năm ở
ngôi vị cao nhất, đã tới lúc Nokia bị hạ bệ để nhường chỗ cho những
hãng công nghệ khác năng động hơn", Nomura nhận định.
Nếu
xét toàn diện, thì Nokia vẫn cung ứng nhiều điện thoại di động hơn so
với Samsung, nhờ thế mạnh vốn có của hãng trong các dòng sản phẩm cơ
bản, cũng như mạng lưới phân phối rộng khắp toàn cầu.
Tuy
nhiên, nếu chỉ dựa vào những ưu điểm đó thì khó có thể nói Nokia sẽ duy
trì được vị thế của họ, bởi thị trường hiện nay luôn giành sự ưu ái cho
những hãng sáng tạo, biết cách đáp ứng xu hướng mới một cách tốt nhất.
"Đây là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi", Phó chủ tịch
điều hành Nokia - Colin Giles nói. "14 năm trước, chúng tôi đã giới
thiệu những mẫu di động đầu tiên thiết kế dành riêng cho châu Á". "Chúng
có kích thước nhỏ, màn hình đồ họa và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ châu Á".
Hồi
tháng 3 năm nay, Nokia đã công bố kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam
với khoản đầu tư ban đầu trị giá 200 triệu Euro để sản xuất các dòng
điện thoại cơ bản. Công ty dự kiến sẽ đầu tư quy mô lớn hơn trong tương
lai và bắt đầu khởi động nhà máy này vào năm tới.
“Nokia
có vị trí cao tại các nền kinh tế đang phát triển, nhờ vào sự đa dạng
của dòng điện thoại cơ bản. Nhà máy sản xuất mới này sẽ được xây dựng
nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của những dòng điện thoại cơ bản
này. Mục tiêu cốt yếu của việc đầu tư cho cơ sở sản xuất mới sẽ hướng
đến việc đem lại trải nghiệm di động hiện đại cho hàng tỉ người tiêu
dùng trên toàn thế giới”, thông cáo của tập đoàn này viết.
Bên
cạnh đó, Nokia cũng đang sản xuất các dòng di động bình dân ở các quốc
gia như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Hungary, Romania và Mexico, trong khi
chuyên tâm sản xuất dế thông minh ở Phần Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Theo
giới phân tích, nếu kế hoạch lựa chọn nền tảng Windows Phone cho các
sản phẩm di động thông minh tương lai của Nokia gặt hái thành công như
mong đợi, hãng này có thể tạo lập nên cục diện mới trên thị trường, còn
nếu ngược lại thì họ sẽ không có cơ hội để giành lại "ngai vàng" đã mất.
[color:b8fd=#999]
Thời gian qua, Nokia quá tập trung vào cuộc đua với Apple.
[color:b8fd=#000]Giám
đốc điều hành Nokia, Stephen Elop, đang tìm cách giành lại những thị
phần để mất vào tay các dòng điện thoại thông minh giá rẻ chạy nền tảng
Android cũng như những thiết bị di động không tên tuổi, sẽ có được cơ
hội đầu tiên giành lại khách hàng châu Á.
Hãng
tin Bloomberg dẫn lời người phát ngôn Doug Dawson của Nokia cho biết,
ông Elop sẽ vạch ra chiến lược của công ty, cũng như giới thiệu tới
khách hàng những mẫu sản phẩm mới trong hội nghị Nokia Connection 2011
dự kiến khai mạc ngày mai (21/6) ở Singapore.
Đây
sẽ là bài phát biểu quan trọng của Stephen Elop tại châu Á, kể từ khi
ông rời bỏ chức vụ ở tập đoàn Microsoft về cầm quân tại hãng sản xuất
điện thoại di động lớn nhất thế giới này.
Nokia
cũng sẽ tham dự hội nghị CommunicAsia, một chương trình dành cho ngành
công nghiệp truyền thông ở châu Á, lần đầu tiên trong suốt một thập
niên, những người tổ chức chương trình này cho hay.
Theo
Bloomberg, sau những tháng đầu dành để bày kế hoạch chống lại iPhone
của Apple cùng các dòng di động Android ở thị trường châu Âu, Mỹ, có khả
năng người thuyền trưởng Nokia sẽ chuyển hướng tập trung vào việc cản
phá những đòn tấn công mãnh liệt của Samsung và ZTE ở châu Á.
"Họ
đã thực sự lãng quên châu Á", Boris Boehm, chuyên gia quản lý 1,2 tỷ
Euro (1,7 tỷ USD) thuộc hãng quản lý tài sản Aramea ở Hamburg, nhận
định. "Do chạy đua với Apple, Nokia đã tập trung quá nhiều vào các thị
trường phát triển mà quên mất việc sản xuất, bán các sản phẩm có giá cả
hợp lý".
Trong
suốt 9 tháng nắm quyền ở Nokia, Elop đã tuyên bố cắt giảm hơn 8.800 việc
làm, và cho biết sẽ thay thế phần mềm hệ điều hành di động Symbian bằng
Windows Phone 7 của Microsoft trong một kế hoạch hồi sinh hãng điện
thoại lớn nhất thế giới này.
Tuy
nhiên, các nhà đầu tư đã không bị thuyết phục. Kể từ khi Elop được bổ
nhiệm làm CEO hôm 10/9 năm ngoái, cổ phiếu của Nokia tại Helsinki đã
trượt hơn 40% và đang giao dịch ở mức thấp trong gần 13 năm.
Mặc
dù doanh số của hãng tại Trung Quốc trong quý đầu năm tăng 30%, nhưng
Nokia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại
địa phương, khiến Nokia phải hạ giá bán. Trung Quốc và khu vực châu Á -
Thái Bình Dương chiếm 45% doanh số của Nokia trong quý đầu.
Theo
Anshul Gupta, một nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu thị trường
Gartner ở Mumbai (Ấn Độ), doanh số điện thoại di động ở châu Á có khả
năng sẽ đạt tới 1,27 tỷ chiếc vào năm 2015, một nửa thị trường toàn cầu.
Doanh số năm nay dự đoán ở mức 900 triệu đơn vị.
Các
nhà phân tích thuộc Nomura Holdings cho biết, các nhà sản xuất điện
thoại di động châu Á đã giành được nhiều thị phần nhờ công nghệ 3G phát
triển ở Trung Quốc và Ấn Độ. Samsung, LG và HTC là những công ty sản
xuất thiết bị cầm tay dùng Android.
Hôm
13/6 vừa qua, Nomura Holdings đã đưa ra dự báo cho biết, Samsung sẽ
"phế ngôi" mà Nokia nắm giữ suốt 14 năm, để trở thành nhà sản xuất
smartphone lớn nhất thế giới trong quý này. Apple cũng sẽ vượt qua Nokia
để giành ngôi á quân.
"Vào
năm 1996, Nokia đã ra mắt dòng smartphone Commnunicator và kể từ đó, họ
nắm chắc vị trí số 1 trên thị trường điện thoại thông minh. Sau 14 năm ở
ngôi vị cao nhất, đã tới lúc Nokia bị hạ bệ để nhường chỗ cho những
hãng công nghệ khác năng động hơn", Nomura nhận định.
Nếu
xét toàn diện, thì Nokia vẫn cung ứng nhiều điện thoại di động hơn so
với Samsung, nhờ thế mạnh vốn có của hãng trong các dòng sản phẩm cơ
bản, cũng như mạng lưới phân phối rộng khắp toàn cầu.
Tuy
nhiên, nếu chỉ dựa vào những ưu điểm đó thì khó có thể nói Nokia sẽ duy
trì được vị thế của họ, bởi thị trường hiện nay luôn giành sự ưu ái cho
những hãng sáng tạo, biết cách đáp ứng xu hướng mới một cách tốt nhất.
"Đây là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi", Phó chủ tịch
điều hành Nokia - Colin Giles nói. "14 năm trước, chúng tôi đã giới
thiệu những mẫu di động đầu tiên thiết kế dành riêng cho châu Á". "Chúng
có kích thước nhỏ, màn hình đồ họa và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ châu Á".
Hồi
tháng 3 năm nay, Nokia đã công bố kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam
với khoản đầu tư ban đầu trị giá 200 triệu Euro để sản xuất các dòng
điện thoại cơ bản. Công ty dự kiến sẽ đầu tư quy mô lớn hơn trong tương
lai và bắt đầu khởi động nhà máy này vào năm tới.
“Nokia
có vị trí cao tại các nền kinh tế đang phát triển, nhờ vào sự đa dạng
của dòng điện thoại cơ bản. Nhà máy sản xuất mới này sẽ được xây dựng
nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của những dòng điện thoại cơ bản
này. Mục tiêu cốt yếu của việc đầu tư cho cơ sở sản xuất mới sẽ hướng
đến việc đem lại trải nghiệm di động hiện đại cho hàng tỉ người tiêu
dùng trên toàn thế giới”, thông cáo của tập đoàn này viết.
Bên
cạnh đó, Nokia cũng đang sản xuất các dòng di động bình dân ở các quốc
gia như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Hungary, Romania và Mexico, trong khi
chuyên tâm sản xuất dế thông minh ở Phần Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Theo
giới phân tích, nếu kế hoạch lựa chọn nền tảng Windows Phone cho các
sản phẩm di động thông minh tương lai của Nokia gặt hái thành công như
mong đợi, hãng này có thể tạo lập nên cục diện mới trên thị trường, còn
nếu ngược lại thì họ sẽ không có cơ hội để giành lại "ngai vàng" đã mất.