Một kiểu tin nhắn khuyến mãi của MobiFone.
Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc một số mạngdi động lớn khuyến mãi cho khách hàng, song lại “lập lờ” gây ra nhiều bức xúc.
[size=114]Đại gia cũng “lập lờ”
Vào
tháng 5 vừa qua, “hai anh em” nhà VNPT là MobiFone và VinaPhone đều gây
phiền toái cho khách hàng. Trong khi VinaPhone “mời” khách hàng dùng
nhạc chờ miễn phí, thì MobiFone bị “tố” đã lập lờ trong tin nhắn khuyến
mãi, kích hoạt dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ cho khách hàng.
Trong
bản thông báo giải thích gửi tới Vietnam+ khi ấy, phía MobiFone cho hay
“do cấu trúc của tin nhắn thông báo không được vượt quá 160 ký tự nên
mọi thông tin chi tiết về chương trình cần liên lạc với tổng đài 9244.”
Còn
với Viettel, báo chí cũng loan tin trang Vio của hãng thông báo chương
trình khuyến mãi “khủng” miễn phí gọi 10 phút khi hòa mạng trả sau. Tuy
nhiên, khi khách hàng hòa mạng xong mới biết, chương trình chỉ giới hạn
thời gian gọi khuyến mãi từ 0-17h. Ngoài khung giờ ấy, khách hàng phải
chịu phí thông thường...
Phía Viettel cũng giải thích rằng, “do
biên tập sơ suất nên thông tin về điều kiện khuyến mãi cho phép gọi miễn
phí từ 0h đến 17h đã bị cắt đi,” trang VnExpress trích.
Mới đây,
Vietnam+ lại nhận được thông tin từ độc giả, phản ánh việc MobiFone
tiếp tục “lập lờ” trong việc gửi tin nhắn khuyến mãi.
Anh Hùng
(khách hàng của MobiFone ở Hà Nội) cho hay, anh là một trong những khách
hàng đã từng được “xếp hạng bạc” của MobiFone. Cuối tháng 5 vừa rồi,
anh nhận được tin nhắn của nhà mạng với nội dung “Thuê bao trả sau
Mobifone nạp thẻ thanh toán cước được tặng 50% giá trị thẻ nạp.”
Sau
đó, anh Hùng đã nạp 1,5 triệu đồng và nhận được tài khoản khuyến mãi là
750.000 đồng. Những tưởng, số tiền ấy sẽ được trừ vào cước phí hóa đơn
trả sau của tháng tiếp theo, nhưng anh Hùng đã “ngã ngửa” bởi đến hết
tháng, anh vẫn nhận được thông báo trả tiền, trong khi tài khoản khuyến
mãi vẫn gần như còn nguyên vẹn.
“Tôi thắc mắc gọi lên tổng đài họ
báo tiền khuyến mãi đó chỉ dùng để gọi và nhắn tin nội mạng trong vòng 2
tháng, nếu không dùng hết sẽ tự mất,” anh Hùng nói.
“Sẽ khó mà
tiêu hết 750.000 đồng nếu chỉ được gọi và nhắn tin nội mạng khi bạn
không phải là người hay buôn chuyện. Đáng lý ra, MobiFone phải thêm 1
câu trong tin nhắn giải thích rõ ràng về chương trình khuyến mãi để đỡ
gây nhầm lẫn cho khách hàng,” anh tiếp lời.
Khách hàng nên nâng cao "tinh thần cảnh giác"
Tâm
lý chung của người tiêu dùng là thích khuyến mại kiểu “ngon, bổ lại
phải rẻ.” Bởi vậy, sẽ có không ít khách hàng bị “bập” vào chương trình
khuyến mãi như anh Hùng. Phần vì họ thiếu thời gian để tìm hiểu và phần
vì tin tưởng vào các đại gia di động. Chỉ đến khi, chương trình khuyến
mãi áp dụng thực sự, khách hàng mới té ngửa người và tự trách mình tại
sao không tìm hiểu trước.
Thực tế, khi triển khai chương trình
khuyến mãi, một số mạng đã đăng tải trên website của mình hoặc một số
phương tiện truyền thông đại chúng. Song, không phải khách hàng nào và ở
đâu cũng có thể tiếp cận với những kênh này và chỉ nắm được thông tin
qua tin nhắn.
Với nhà mạng, khi gửi tin nhắn đến khách hàng nhưng
do “thiếu ký tự” nên trong tin nhắn thường đề nghị khách hàng gọi điện
đến số tổng đài để “biết thêm chi tiết.” Song, thông thường thì số tổng
đài ấy tính phí là 200 đồng/phút. Như vậy, nếu khách hàng tò mò gọi điện
để hỏi thì sẽ mất tiền, còn không hiểu rõ các chương trình khuyến mãi
mà đã lao vào thì lại không nhận được sự thỏa mãn cần thiết.
Truyền
thông trong thời gian qua vẫn ra rả rằng mỗi người hãy tự trở thành
“người tiêu dùng thông thái.” Có lẽ, ở trường hợp này cũng vậy, khi cơ
quan quản lý chưa thể “sáu tay ba đầu” và mạnh tay hơn trong việc kiểm
soát khuyến mãi trong lĩnh vực di động thì việc “đọc kỹ hướng dẫn sử
dụng trước khi dùng” vẫn vô cùng cần thiết để khách hàng tự bảo vệ mình
tránh chuốc lấy phiền toái trước những chiêu khuyến mãi lập lờ đã được
coi là "bệnh mãn tính" của các nhà mạng.
Còn với các nhà mạng,
những chiêu khuyến mãi đưa ra thông thường để níu chân những khách hàng
đã có và thu hút khách hàng mới. Song, nếu cứ khuyến mãi kiểu “lập lờ
đánh lận con đen” thế này, thì sẽ có lúc khách hàng quay mặt.[/size]