Việc Beeline thay CEO và tung thêm nửa tỷ USD
với tuyên bố vươn lên dẫn đầu nhóm "tiểu gia" di động tại VN dường như
đã mở ra cuộc đua mới giữa các đối thủ cạnh tranh cùng bậc như
Vietnamobile, S-Fone.
Ngay trong ngày đầu tiên nhận chức
Tổng giám đốc của liên doanh GTel-Mobile (chủ sở hữu thương hiệu Beeline
-đang là nhà mạng nhỏ nhất), ông Michael Sascha Cluzel khẳng định, sẽ
ngay lập tức bắt đầu dẫn dắt công ty phát triển trong môi trường cạnh
tranh khốc liệt bằng việc tập trung mở rộng và phát triển chất lượng và
bản đồ phủ sóng, mở rộng nhiều hoạt động kinh doanh trên toàn quốc.
Với nguồn vốn mới ban
đầu khoảng 500 triệu USD, ông Michael Sascha Cluzel đưa ra hàng loạt kế
hoạch cụ thể: sẽ thực hiện trong một năm tới như: xây dựng thêm 5.000
trạm phát sóng trên toàn quốc, nâng tổng số điểm bán hàng lên 50.000 và
mở rộng tổng số nhân viên Beeline lên tới 1.000 người…
Những thông tin mà
“tiểu gia” này đưa ra hầu như không mấy ảnh hưởng đến 3 “đại gia”:
VinaPhone, MobiFone và Viettel đang chiếm thị phần lớn trên thị trường
viễn thông Việt Nam. Như VinaPhone, hiện nhà mạng này đang có hơn 30
triệu thuê bao đang hoạt động, cung cấp hơn 50 dịch vụ gia tăng trên
mạng di động và đang trở thành mạng cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích nhất
cho khách hàng. Đến nay nhà mạng này cũng đã có hơn 22.000 trạm thu
phát sóng, hơn 7.000 trạm thu phát sóng 3G trên toàn quốc. Viettel và
MobiFone cũng đang có trong tay hàng chục triệu thuê bao cùng nhiều dịch
vụ tiện ích đang hoạt động mạnh.
Biết chắc không có cơ
hội để soán ngôi của 3 “đại gia” này, tân Tổng giác đốc của Beeline
khẳng định đặt mục tiêu đứng ở vị trí thứ 4, dẫn đầu trong số các mạng
viễn thông nhỏ đang hoạt động.
Cuộc chiến giữa các "tiểu gia" di động sẽ được tái khởi động
Đã từng đưa ra cú sốc
khi tung ra thị trường gói cước chính sách 0 đồng với gói vô địch
"BigZero" - gọi nội mạng quên ngày tháng, nên những tuyên bố của Beeline
không khỏi khiến những đối thủ đồng hạng giật mình và nhanh chóng đưa
ra những kế hoạch đối phó với “cuộc chiến” mới do Beeline châm ngòi.
Mở màn là S-Fone - nhà mạng đang phải giải quyết
những vấn đề liên quan đến tài chính và mô hình - lập tức tham gia cuộc
đua khi tung ra thị trường gói cước gọi nội mạng bằng 0 đồng. Cụ thể, từ
ngày 1/7 khách hàng mua bộ sản phẩm Eco trị giá từ 190.000 đồng được
miễn phí cuộc gọi thứ 2 trở đi trong vòng 6 tháng. S-Fone tính toán, với
gói cước này, sẽ thu hút thêm cả triệu thuê bao.
Vietnamobile với chiến lược quảng cáo phủ sóng đều
khắp trong thời gian quan cho biết: Đã đạt được số thuê bao trên 10
triệu, mạng này khẳng định sẽ tiếp tục tung ra thị trường các gói cước
siêu rẻ như đã thực hiện trước đây. Thậm chí, Vietnamobile còn cho phép
khách hàng gọi ngoại mạng với giá rẻ hơn 50%, điều mà ngay cả các “đại
gia” viên thông cũng chưa thể thực hiện.
Tuy nhiên, phản ứng lần này của Beeline trước thách
thức của các đối thủ lại khá bất ngờ. Mạng này tuyên bố, không "chiến
đấu" bằng giá cả, mà sẽ tạo ra giá trị hài hòa để cung cấp cho khách
hàng và hướng tới lực lượng khách hàng trung thành - thuê bao trả sau.
Chỉ còn EVN Telecom hầu như vẫn “cố thủ” trước mọi
biến động của thị trường. Trên thực tế, kể từ khi ra đời EVN Telecom mới
chỉ tập trung được vào việc phát triển dịch vụ điện thoại cố định và di
động nội vùng. Số thuê bao mà EVN Telecom hiện đang có cũng rất ít ỏi,
khó có thể cạnh tranh được với bất cứ đối thủ nào.
Như vậy, cuộc đua mở rộng thị phần lần này sẽ chỉ
còn Beeline, Vietnamobile và S-Fone tham gia. Theo nhận định của chuyên
gia, đây sẽ là cuộc đua nhọc nhằn của các “tiểu gia”, bởi thị trường
viễn thông đã có dấu hiệu bão hòa. Do đó, việc mở rộng thuê bao là cực
kỳ khó khăn.
Tuy nhiên, lãnh đạo Beeline lại có cái nhìn khá lạc
quan khi đanh giá thị trường, ông này cho rằng: Vẫn còn không nhiều cơ
hội để các nhà mạng phát triển và mở rộng thị phần bởi dân số tăng, GDP
tăng và sức mua của người dân đang tăng, hàng năm thị trường lại luôn có
những đợt người dùng mới gia nhập.
với tuyên bố vươn lên dẫn đầu nhóm "tiểu gia" di động tại VN dường như
đã mở ra cuộc đua mới giữa các đối thủ cạnh tranh cùng bậc như
Vietnamobile, S-Fone.
Ngay trong ngày đầu tiên nhận chức
Tổng giám đốc của liên doanh GTel-Mobile (chủ sở hữu thương hiệu Beeline
-đang là nhà mạng nhỏ nhất), ông Michael Sascha Cluzel khẳng định, sẽ
ngay lập tức bắt đầu dẫn dắt công ty phát triển trong môi trường cạnh
tranh khốc liệt bằng việc tập trung mở rộng và phát triển chất lượng và
bản đồ phủ sóng, mở rộng nhiều hoạt động kinh doanh trên toàn quốc.
Với nguồn vốn mới ban
đầu khoảng 500 triệu USD, ông Michael Sascha Cluzel đưa ra hàng loạt kế
hoạch cụ thể: sẽ thực hiện trong một năm tới như: xây dựng thêm 5.000
trạm phát sóng trên toàn quốc, nâng tổng số điểm bán hàng lên 50.000 và
mở rộng tổng số nhân viên Beeline lên tới 1.000 người…
Những thông tin mà
“tiểu gia” này đưa ra hầu như không mấy ảnh hưởng đến 3 “đại gia”:
VinaPhone, MobiFone và Viettel đang chiếm thị phần lớn trên thị trường
viễn thông Việt Nam. Như VinaPhone, hiện nhà mạng này đang có hơn 30
triệu thuê bao đang hoạt động, cung cấp hơn 50 dịch vụ gia tăng trên
mạng di động và đang trở thành mạng cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích nhất
cho khách hàng. Đến nay nhà mạng này cũng đã có hơn 22.000 trạm thu
phát sóng, hơn 7.000 trạm thu phát sóng 3G trên toàn quốc. Viettel và
MobiFone cũng đang có trong tay hàng chục triệu thuê bao cùng nhiều dịch
vụ tiện ích đang hoạt động mạnh.
Biết chắc không có cơ
hội để soán ngôi của 3 “đại gia” này, tân Tổng giác đốc của Beeline
khẳng định đặt mục tiêu đứng ở vị trí thứ 4, dẫn đầu trong số các mạng
viễn thông nhỏ đang hoạt động.
Cuộc chiến giữa các "tiểu gia" di động sẽ được tái khởi động
Đã từng đưa ra cú sốc
khi tung ra thị trường gói cước chính sách 0 đồng với gói vô địch
"BigZero" - gọi nội mạng quên ngày tháng, nên những tuyên bố của Beeline
không khỏi khiến những đối thủ đồng hạng giật mình và nhanh chóng đưa
ra những kế hoạch đối phó với “cuộc chiến” mới do Beeline châm ngòi.
Mở màn là S-Fone - nhà mạng đang phải giải quyết
những vấn đề liên quan đến tài chính và mô hình - lập tức tham gia cuộc
đua khi tung ra thị trường gói cước gọi nội mạng bằng 0 đồng. Cụ thể, từ
ngày 1/7 khách hàng mua bộ sản phẩm Eco trị giá từ 190.000 đồng được
miễn phí cuộc gọi thứ 2 trở đi trong vòng 6 tháng. S-Fone tính toán, với
gói cước này, sẽ thu hút thêm cả triệu thuê bao.
Vietnamobile với chiến lược quảng cáo phủ sóng đều
khắp trong thời gian quan cho biết: Đã đạt được số thuê bao trên 10
triệu, mạng này khẳng định sẽ tiếp tục tung ra thị trường các gói cước
siêu rẻ như đã thực hiện trước đây. Thậm chí, Vietnamobile còn cho phép
khách hàng gọi ngoại mạng với giá rẻ hơn 50%, điều mà ngay cả các “đại
gia” viên thông cũng chưa thể thực hiện.
Tuy nhiên, phản ứng lần này của Beeline trước thách
thức của các đối thủ lại khá bất ngờ. Mạng này tuyên bố, không "chiến
đấu" bằng giá cả, mà sẽ tạo ra giá trị hài hòa để cung cấp cho khách
hàng và hướng tới lực lượng khách hàng trung thành - thuê bao trả sau.
Chỉ còn EVN Telecom hầu như vẫn “cố thủ” trước mọi
biến động của thị trường. Trên thực tế, kể từ khi ra đời EVN Telecom mới
chỉ tập trung được vào việc phát triển dịch vụ điện thoại cố định và di
động nội vùng. Số thuê bao mà EVN Telecom hiện đang có cũng rất ít ỏi,
khó có thể cạnh tranh được với bất cứ đối thủ nào.
Như vậy, cuộc đua mở rộng thị phần lần này sẽ chỉ
còn Beeline, Vietnamobile và S-Fone tham gia. Theo nhận định của chuyên
gia, đây sẽ là cuộc đua nhọc nhằn của các “tiểu gia”, bởi thị trường
viễn thông đã có dấu hiệu bão hòa. Do đó, việc mở rộng thuê bao là cực
kỳ khó khăn.
Tuy nhiên, lãnh đạo Beeline lại có cái nhìn khá lạc
quan khi đanh giá thị trường, ông này cho rằng: Vẫn còn không nhiều cơ
hội để các nhà mạng phát triển và mở rộng thị phần bởi dân số tăng, GDP
tăng và sức mua của người dân đang tăng, hàng năm thị trường lại luôn có
những đợt người dùng mới gia nhập.