Sau Viettel đến lượt MobiFone tính chuyện "xuất khẩu"
dịch vụ di động ra nước ngoài. Giới chuyên gia nhận định đây là xu hướng
tất yếu trong bối cảnh thị trường viễn thông Việt đang tiệm cận ngưỡng
bão hòa.
Chủ tịch MobiFone - Lê Ngọc Minh mới đây hé mở kế
hoạch trở thành một trong 10 mạng di động hàng đầu châu Á. Trong thời
gian ngắn nữa, hãng sẽ tiến hành đầu tư ra thị trường nước ngoài, thông
qua việc liên kết, liên doanh với đối tác ngoại. "Mục tiêu của chúng tôi
là trở thành hãng cung ứng dịch vụ di động trong thị trường 200 triệu
dân", vị lãnh đạo MobiFone chia sẻ. Để thực hiện tham vọng này, MobiFone
đã triển khai kế hoạch tổng thể như đào tạo nhân lực, duy trì tốc độ
phát triển 25-30% một năm.
Trước đó, Viettel cũng bày tỏ tham vọng lọt top 10 thế
giới trong việc đầu tư nước ngoài về viễn thông. Sau một thời gian "làm
mưa làm gió" trên thị trường viễn thông Lào, Campuchia, Viettel đang
đặt mục tiêu sẽ chiếm thị phần lớn tại Haiti, Mozambique và Peru.
Trong năm 2010, Viettel đã thực hiện ít nhất 3 thương
vụ mua bán tại nước ngoài. Hồi đầu năm, Viettel đã bỏ khoảng 300 triệu
USD để sở hữu trên 60% thị phần của mạng di động Teletalk tại nước
Bangladesh. Tiếp đó, Viettel chi thêm 59 triệu USD để mua lại 70% cổ
phần của Công ty Viễn thông Teleco tại Cộng hòa Haiti, đơn vị sở hữu
mạng di động Teleco. Đồng thời, hãng cũng thắng thầu trị giá 28,2 triệu
USD tại thị trường Mozambique.
Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel - Hoàng Anh Xuân nhìn
nhận, năm ngoái, khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến nhiều hãng viễn
thông thế giới phải bán cổ phần của mình với giá giảm tới 4 lần. Đây
chính là lý do khiến hãng nhận thấy cơ hội đến và đẩy nhanh chiến lược
đầu tư ra nước ngoài. Dù vậy, vị lãnh đạo này cũng nhìn nhận những thác
thức đối với họ không hề nhỏ vì phải đương đầu với rất nhiều tập đoàn,
tổng công ty đa quốc gia khác. Viettel hiện có thị phần khá khiêm tốn
trên thế giới, chỉ khoảng 0,02%. Hãng đang đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ
chiếm khoảng 0,32%, tương đương 3,2 tỷ USD, vùng phủ dân số là 500 triệu
dân ở khoảng 10-20 nước.
Một lãnh đạo của VinaPhone cho hay, đơn vị này có tham
vọng đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này không tiết lộ
thời điểm cũng như kế hoạch cụ thể.
Việc 7 hãng viễn thông khai thác dịch vụ trên thị
trường trên 86 triệu dân cho thấy mảnh đất Việt đã không còn nhiều màu
mỡ. Các hãng viễn thông lớn ngoài việc duy trì thị phần của mình, họ
buộc phải tính kế hoạch dài hơi.
Tuy nhiên, doanh nghiệp viễn thông "đem chuông đi đánh
xứ người" cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Một chuyên gia viễn
thông cho rằng Viettel dù đã tận dụng được cơ hội tốt khi mua lại cổ
phần của một số đối tác nước ngoài trong giai đoạn họ gặp khủng, đơn vị
này cũng phải đối mặt với một số trở ngại như: rào cản về ngôn ngữ, văn
hóa, khó khăn trong việc xin giấy phép viễn thông, cạnh tranh mạnh...
Thị trường viễn thông đang trong xu hướng kết hợp và
sáp nhập. Thế giới hiện có khoảng 700 mạng di động - số lượng hãng viễn
thông này được cảnh báo trong vài năm tới sẽ giảm xuống còn 2 con số.
Điều này có nghĩa khoảng 600 hãng sẽ dần biến mất vì không còn thị phần,
không còn thuê bao.
dịch vụ di động ra nước ngoài. Giới chuyên gia nhận định đây là xu hướng
tất yếu trong bối cảnh thị trường viễn thông Việt đang tiệm cận ngưỡng
bão hòa.
Thị trường viễn thông Việt đang tiệm cận ngưỡng bão hòa, cơ hội phát triển thuê bao di động không còn nhiều. Ảnh: VT. |
Chủ tịch MobiFone - Lê Ngọc Minh mới đây hé mở kế
hoạch trở thành một trong 10 mạng di động hàng đầu châu Á. Trong thời
gian ngắn nữa, hãng sẽ tiến hành đầu tư ra thị trường nước ngoài, thông
qua việc liên kết, liên doanh với đối tác ngoại. "Mục tiêu của chúng tôi
là trở thành hãng cung ứng dịch vụ di động trong thị trường 200 triệu
dân", vị lãnh đạo MobiFone chia sẻ. Để thực hiện tham vọng này, MobiFone
đã triển khai kế hoạch tổng thể như đào tạo nhân lực, duy trì tốc độ
phát triển 25-30% một năm.
Trước đó, Viettel cũng bày tỏ tham vọng lọt top 10 thế
giới trong việc đầu tư nước ngoài về viễn thông. Sau một thời gian "làm
mưa làm gió" trên thị trường viễn thông Lào, Campuchia, Viettel đang
đặt mục tiêu sẽ chiếm thị phần lớn tại Haiti, Mozambique và Peru.
Trong năm 2010, Viettel đã thực hiện ít nhất 3 thương
vụ mua bán tại nước ngoài. Hồi đầu năm, Viettel đã bỏ khoảng 300 triệu
USD để sở hữu trên 60% thị phần của mạng di động Teletalk tại nước
Bangladesh. Tiếp đó, Viettel chi thêm 59 triệu USD để mua lại 70% cổ
phần của Công ty Viễn thông Teleco tại Cộng hòa Haiti, đơn vị sở hữu
mạng di động Teleco. Đồng thời, hãng cũng thắng thầu trị giá 28,2 triệu
USD tại thị trường Mozambique.
Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel - Hoàng Anh Xuân nhìn
nhận, năm ngoái, khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến nhiều hãng viễn
thông thế giới phải bán cổ phần của mình với giá giảm tới 4 lần. Đây
chính là lý do khiến hãng nhận thấy cơ hội đến và đẩy nhanh chiến lược
đầu tư ra nước ngoài. Dù vậy, vị lãnh đạo này cũng nhìn nhận những thác
thức đối với họ không hề nhỏ vì phải đương đầu với rất nhiều tập đoàn,
tổng công ty đa quốc gia khác. Viettel hiện có thị phần khá khiêm tốn
trên thế giới, chỉ khoảng 0,02%. Hãng đang đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ
chiếm khoảng 0,32%, tương đương 3,2 tỷ USD, vùng phủ dân số là 500 triệu
dân ở khoảng 10-20 nước.
Một lãnh đạo của VinaPhone cho hay, đơn vị này có tham
vọng đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này không tiết lộ
thời điểm cũng như kế hoạch cụ thể.
Việc 7 hãng viễn thông khai thác dịch vụ trên thị
trường trên 86 triệu dân cho thấy mảnh đất Việt đã không còn nhiều màu
mỡ. Các hãng viễn thông lớn ngoài việc duy trì thị phần của mình, họ
buộc phải tính kế hoạch dài hơi.
Tuy nhiên, doanh nghiệp viễn thông "đem chuông đi đánh
xứ người" cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Một chuyên gia viễn
thông cho rằng Viettel dù đã tận dụng được cơ hội tốt khi mua lại cổ
phần của một số đối tác nước ngoài trong giai đoạn họ gặp khủng, đơn vị
này cũng phải đối mặt với một số trở ngại như: rào cản về ngôn ngữ, văn
hóa, khó khăn trong việc xin giấy phép viễn thông, cạnh tranh mạnh...
Thị trường viễn thông đang trong xu hướng kết hợp và
sáp nhập. Thế giới hiện có khoảng 700 mạng di động - số lượng hãng viễn
thông này được cảnh báo trong vài năm tới sẽ giảm xuống còn 2 con số.
Điều này có nghĩa khoảng 600 hãng sẽ dần biến mất vì không còn thị phần,
không còn thuê bao.