Nghị định 25/2011/NĐ-CP được coi là hướng dẫn cụ thể cho các doanh
nghiệp viễn thông không được khuyến mại bằng việc giảm cước dịch vụ viễn
thông mới chính thức có hiệu lực, nhưng thị trường di động Việt Nam
thực sự đã“rất nóng” từ trước đó.
“Nếu
một mạng di động không có khuyến mại thì xem như mạng di động ấy tự đào
mồ chôn mình”, một chuyên gia khẳng định. Ngay cả các mạng lớn cũng đã
đầu tư rất nhiều tiền cho việc khuyến mại để giữ chân người sử dụng và
thu hút thêm các thuê bao hòa mạng mới.
Ai thiệt?
Nghị
định mới của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2011, nội dung gồm 46 điều
quy định chi tiết về kinh doanh dịch vụ viễn thông; thiết lập mạng và
cung cấp dịch vụ viễn thông; cấp phép viễn thông; tài nguyên, tiêu chuẩn
kỹ thuật, chất lượng và giá cước viễn thông và công trình viễn thông.
Quy định này ngay lập tức khiến các mạng di động nhỏ lo ngại.
“Nghị định 25/2011/NĐ-CP gồm các điều khoản qui định chi tiết: các doanh nghiệp viễn thông không được khuyến mại bằng việc giảm giá cước dịch vụ viễn thông, giảm giá hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ viễn thông, hàng hóa dịch vụ viễn thông chuyên dùng do Nhà nước quy định giá cụ thể và không được khuyến mại giảm cước thấp hơn mức tối thiểu đối với dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng do Nhà nước quy định khung giá hoặc giá tối thiểu”. |
Theo
các chuyên gia, từ trước tới nay, khuyến mại là giải pháp chủ lực mà
các mạng di động thực hiện, nhất là với các mạng nhỏ. “Nếu không có
khuyến mại cực khủng trong quá khứ như của S-Fone, HT Mobile, Beeline,
EVN Telecom và thậm chí là cả Viettel thì những mạng này đã không có
được một lượng người dùng đông đảo như vậy” – một nhà phân tích lý giải.
Những khách hàng có thu nhập thấp như học
sinh, sinh viên, công nhân, lao động giản đơn… cảm thấy lo ngại trước
việc từ nay sẽ không còn được tặng nhiều tiền khi mua thẻ cào mới, SIM
mới nữa. Theo Hùng – Sinh viên Trường ĐH Văn Hóa Hà Nội, từ trước tới
nay, mỗi khi nghe thông báo có khuyến mãi 100% thì anh mới mua thẻ nạp
cho điện thoại còn không thì sẽ thay SIM mới - vốn luôn có những khoản
tiền thưởng khá lớn trong trong tài khoản (bằng 300%-400% hoặc thậm chí
500% giá trị tiền bỏ ra mua SIM, chẳng hạn bỏ ra 50.000 đồng sẽ mua được
SIM có tài khoản lên từ 150.000 -200.000 hoặc 250.000 đồng).
Trái
với sự ảm đảm của người tiêu dùng và các mạng nhỏ, nhiều mạng lớn lại
tỏ ra hân hoan trước sự kiện này. Trong quá khứ, trước việc “chịu không
nổi” trước áp lực khuyến mại đến từ mạng nhỏ, các mạng di động lớn tại
Việt Nam đã phản ứng và gửi đơn cho Bộ Thông tin & Truyền thông yêu
cầu không cho khuyến mại dưới một giá trần nhất định. “Với 40 triệu
khách hàng, nếu chỉ khuyến mại 500 đồng thôi thì mạng lớn mất tới 20 tỉ
đồng trong khi mạng nhỏ với 1 triệu tài khoản chỉ thiệt 500 triệu đồng” –
đại diện một nhà mạng cho hay. Quy định mới, được tin là sẽ bảo vệ cho
mạng lớn tránh bị thua lỗ quá mức trong cuộc đua khuyến mại.
Vượt rào
Trước
việc các mạng di động “đua” nhau khuyến mại một cách rầm rộ khiến thị
trường di động trở nên bất ổn, Bộ Thông tin & Truyền thông từng ra
quy định không cho các nhà mạng khuyến mại vượt quá 50% giá trị vật chất
của một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại. Tức là thẻ nạp 50
nghìn thì khuyến mãi chỉ tối đa 25 nghìn. Quy định này cũng được xem là
một cách để ngăn chặn việc khuyến mại không kiểm soát trên SIM để thu
hút thuê bao hòa mạng mới vốn khiến yếu tố “ảo” trong thị trường di động
Việt Nam lên rất cao với 150 triệu thuê bao cho tổng số 100 triệu dân.
Có
mạng sau đó đã “xé rào” bằng thủ thuật chia tài khoản người dùng ra
nhiều loại khác nhau (tài khoản GPRS, tài khoản thưởng, tài khoản SMS,
tài khoản thoại,…” và khuyến mại cho mỗi tài khoản… 50%. Dù thực hiện
đúng quy định của Bộ nhưng tổng khuyến mại của nhà mạng này có thể lên
tới hơn… 200%.
Theo
các chuyên gia, có thể các mạng nhỏ sẽ đẩy mạnh việc tăng cường ưu đãi
cho thuê bao hiện có và các thuê bao hòa mạng mới theo các cách không
khuyến mại nhưng mang tính hỗ trợ dài hạn như tặng 3 triệu trong 3 năm
của S-Fone, tặng 6 tiếng gọi điện thoại miễn phí mỗi ngày của EVN
Telecom,… đã làm.
Theo
các chuyên gia, về mặt quản lý vĩ mô thì giải pháp quản lý này là hoàn
toàn hợp lý để kềm tỏa sự cạnh tranh của các mạng di động Việt Nam không
đi quá mức giới hạn gây bất ổn cho cả doanh nghiệp và thị trường viễn
thông di động. Với lượng khách hàng áp đảo lên tới hơn 20 triệu người sử
dụng, các mạng lớn không cần phải nỗ lực tìm kiếm thêm các khách hàng
mới mà chỉ việc tập trung “chăm sóc” các khách hàng hiện thời của mình
thì chắc chắn cũng đã thu được những khoản lợi nhuận lớn.
Tuy
nhiên, một điều chắc chắn là người tiêu dùng sẽ không còn có được những
ưu đãi gây “sốc” như trước đây nữa, điều mà không phải ai cũng muốn.