Quy định giới hạn thời gian lưu hành sim của VinaPhone
và MobiFone bắt đầu có hiệu lực từ 1/8 đang khiến giới buôn sim thẻ méo
mặt vì hàng triệu số tích trữ trong kho có nguy cơ bị xóa trắng.
Theo thông báo của VinaPhone và MobiFone, từ ngày 1/8,
hai hãng viễn thông này bắt đầu tính thời gian lưu hành sim. Theo đó,
các loại sim, kit của cả MobiFone và VinaPhone phát hành trước 0h ngày
1/8/2011 chỉ có thời hạn sử dụng tối đa đến hết ngày 31/12/2013. Các
sim, bộ kit phát hành sau 0h ngày 1/8/2011 có thời hạn sử dụng 24h00
ngày 31/12 của năm thứ hai liền sau năm phát hành. Sau thời gian này,
VinaPhone và MobiFone sẽ thu hồi lại các số đã phát hành ra thị trường
nhưng không được kích hoạt, hoặc đã kích hoạt nhưng không phát sinh
cước.
Chính sách siết hạn lưu hành sim này do chính tập đoàn
mẹ - VNPT đưa ra trước thực trạng hai mạng di động con VinaPhone và
MobiFone chạy đua phát triển thuê dẫn đến việc thuê bao ảo nhiều, gây
lãng phí kho số.
Nhưng với giới kinh doanh, chính sách này là đòn cực
nặng giáng xuống thị trường sim thẻ, vốn đang chịu tác động mạnh bởi
những tin đồn đổi số thuê bao di động.
"Việc siết hạn lưu số thuê bao giống như đòn đánh úp
giáng vào đầu các cửa hàng đại lý. Hàng nghìn sim đang lưu trong kho của
tôi có nguy cơ bị thu hồi hoặc chết bất cứ lúc nào khi thời hạn khóa số
đến", anh Du, chủ một cửa hàng kinh doanh sim thẻ ở Bắc Ninh nói.
Theo anh với mỗi bộ kít giá 65.000 đồng, chỉ cần mỗi
đại lý lưu trữ khoảng 2.000-3.000 sim, con số thiệt hại tính sơ sơ vào
khoảng 120-130 triệu đồng. Còn với những số đẹp, có giá trị lớn, mức
thiệt hại có khi lên tới cả tỷ đồng.
Anh Du đang có khoảng 3.000 sim VinaPhone và 2.000 sim
MobiFone lưu trong kho, tất cả đều được xếp vào hàng đẹp hoặc cực đẹp.
Số sim này được nhập cách đây vài năm và anh dự tính bán rả rích trong
một thời gian dài. Do vậy, việc quy định hạn lưu hành 2 năm đối với
những sim đẹp là việc làm khó đối với cửa hàng của anh và đại lý nói
chung.
"Một năm, kịch lắm, chúng tôi chỉ bán được khoảng 100
số đẹp. Nếu nhà mạng quy định hạn lưu hành chỉ có 2 năm như vậy, đến sát
ngày 31/12/2012 chúng tôi phải kích hoạt một loạt sim lưu trong kho.
Nhưng cũng không dễ vì họ quy định phải phát sinh cước mới còn hạn lưu
hành", anh Du nói.
Theo anh, hãng viễn thông nào cũng có hàng nghìn đại
lý, cửa hàng đang hoạt động trên toàn quốc. Nếu đại lý nào cũng làm thao
tác kích hoạt sim để tránh bị thu hồi như vậy, thuê bao ảo sắp tới sẽ
ngập thị trường di động.
Chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Thái Thịnh, Hà
Nội cho biết thị trường đang ảm đạm, sức mua giảm mạnh trong những ngày
qua, việc nhà mạng ra hạn thu hồi tối đa hơn 2 năm khiến đại lý có "vắt
chân lên cổ" cũng không thể tiêu thụ hết cả vạn sim lưu trong kho. Chưa
kể, chính sách khuyến mãi bị cắt giảm, các đại lý cũng không thể "kích"
tài khoản lên đến mức cực khủng để thu hút khách hàng như trước nữa.
"Cửa hàng của tôi đang có khoảng 5.000 sim trong kho.
Số sim này đều không được ghi hạn dùng là ngày nào. Do vậy, chúng tôi
đang cố gắng 'bán tháo" bằng việc giảm giá sim cho khách", anh cho biết.
Theo anh, có vẻ như các hãng viễn thông đang đánh đồng
giữa sim rác và sim chưa kịch hoạt. "Ai cũng biết sim rác là sim đã gọi
hết tiền, bị khóa cả hai chiều nhưng vẫn tồn tại trên hệ thống, còn sim
chưa kích hoạt là sim được giao dịch giữa nhà mạng và đại lý và vẫn nằm
nguyên đai, nguyên kiện trong bộ kít. Rõ ràng việc đưa ra chính sách
giới hạn về thời gian lưu hành sẽ khiến hàng loạt cửa hàng, đại lý có
nguy cơ mất trắng hàng tỷ đồng vì sim lưu trong kho chưa hề bóc ra khỏi
bộ kit nhưng vẫn hết hạn và bị thu hồi", chủ cửa hàng này kết luận.
Anh cho biết hồi năm ngoái, Viettel bắt đầu áp dụng
chính sách siết hạn lưu hành khiến cho nhiều cửa hàng, đại lý bị phen
khốn đốn. Hàng nghìn sim số lưu trong kho bỗng nhiên bị mất trắng không
thể bán cho khách hàng.
Một lãnh đạo VinaPhone giải thích việc siết hạn dùng
đối với sim và bộ kít trả trước kể trên không ảnh hưởng tới quyền lợi
của người tiêu dùng. Khi đưa ra chính sách này mục đích của các hãng
viễn thông là nhằm hạn chế thuê bao ảo, không phát sinh cước đang nằm
tại các cửa hàng đại lý, gây lãng phí tài nguyên. Bên cạnh đó, việc siết
hạn dùng này sẽ hạn chế được hiện được đại lý "đầu cơ" sim số đẹp để
mua qua, bán lại kiếm lời.
Đại diện của cả VinaPhone và MobiFone đều thừa nhận
hiện nay có hàng triệu sim di động đang nằm tại đại lý cửa hàng trên
toàn quốc. Việc giới hạn thời gian lưu hành sẽ ảnh hưởng nhất định đến
thị trường và cả người bán. Tuy nhiên, cả hai hãng viễn thông này đều
nhìn nhận, việc siết hạn dùng này sẽ giúp họ quản lý kho số hiệu quả
hơn. Đồng thời, các cửa hàng đại lý cũng có trách nhiệm bán hàng hơn
thanh vì nhập hàng nghìn sim sau đó găm trong kho bán dần.
Giới chuyên gia cũng cho rằng việc giới hạn thời gian
lưu hành đối với sim di động, bộ kit chưa hòa mạng là một chính sách
đúng nhằm hạn chế nạn đầu cơ số đang gây lũng đoạn thị trường viễn thông
trong suốt thời gian qua. Trên thực tế, sức ép cạnh tranh quá lớn khiến
nhà mạng đua nhau phát triển thuê bao bằng loạt chính sách khuyến mãi,
tăng hoa hồng cho đại lý. Kết quả là, để phát triển được một thuê bao
thực, nhà mạng phải tung ra thị trường cả chục sim di động.
Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho thấy
7 hãng viễn thông hoạt động tại Việt Nam đang sở hữu tới gần 30 đầu số,
với khoảng 200 triệu thuê bao. Trong khi, số lượng thuê bao đã phát
triển chỉ khoảng 112 triệu.
Mỗi năm, nhà mạng phải chi khoảng 1.000 đồng phí thuê số cho một thuê bao.
và MobiFone bắt đầu có hiệu lực từ 1/8 đang khiến giới buôn sim thẻ méo
mặt vì hàng triệu số tích trữ trong kho có nguy cơ bị xóa trắng.
Theo thông báo của VinaPhone và MobiFone, từ ngày 1/8,
hai hãng viễn thông này bắt đầu tính thời gian lưu hành sim. Theo đó,
các loại sim, kit của cả MobiFone và VinaPhone phát hành trước 0h ngày
1/8/2011 chỉ có thời hạn sử dụng tối đa đến hết ngày 31/12/2013. Các
sim, bộ kit phát hành sau 0h ngày 1/8/2011 có thời hạn sử dụng 24h00
ngày 31/12 của năm thứ hai liền sau năm phát hành. Sau thời gian này,
VinaPhone và MobiFone sẽ thu hồi lại các số đã phát hành ra thị trường
nhưng không được kích hoạt, hoặc đã kích hoạt nhưng không phát sinh
cước.
Thị trường sim thẻ bị tác động bởi các chính sách của nhà mạng. Ảnh minh họa. |
mẹ - VNPT đưa ra trước thực trạng hai mạng di động con VinaPhone và
MobiFone chạy đua phát triển thuê dẫn đến việc thuê bao ảo nhiều, gây
lãng phí kho số.
Nhưng với giới kinh doanh, chính sách này là đòn cực
nặng giáng xuống thị trường sim thẻ, vốn đang chịu tác động mạnh bởi
những tin đồn đổi số thuê bao di động.
"Việc siết hạn lưu số thuê bao giống như đòn đánh úp
giáng vào đầu các cửa hàng đại lý. Hàng nghìn sim đang lưu trong kho của
tôi có nguy cơ bị thu hồi hoặc chết bất cứ lúc nào khi thời hạn khóa số
đến", anh Du, chủ một cửa hàng kinh doanh sim thẻ ở Bắc Ninh nói.
Theo anh với mỗi bộ kít giá 65.000 đồng, chỉ cần mỗi
đại lý lưu trữ khoảng 2.000-3.000 sim, con số thiệt hại tính sơ sơ vào
khoảng 120-130 triệu đồng. Còn với những số đẹp, có giá trị lớn, mức
thiệt hại có khi lên tới cả tỷ đồng.
Anh Du đang có khoảng 3.000 sim VinaPhone và 2.000 sim
MobiFone lưu trong kho, tất cả đều được xếp vào hàng đẹp hoặc cực đẹp.
Số sim này được nhập cách đây vài năm và anh dự tính bán rả rích trong
một thời gian dài. Do vậy, việc quy định hạn lưu hành 2 năm đối với
những sim đẹp là việc làm khó đối với cửa hàng của anh và đại lý nói
chung.
"Một năm, kịch lắm, chúng tôi chỉ bán được khoảng 100
số đẹp. Nếu nhà mạng quy định hạn lưu hành chỉ có 2 năm như vậy, đến sát
ngày 31/12/2012 chúng tôi phải kích hoạt một loạt sim lưu trong kho.
Nhưng cũng không dễ vì họ quy định phải phát sinh cước mới còn hạn lưu
hành", anh Du nói.
Theo anh, hãng viễn thông nào cũng có hàng nghìn đại
lý, cửa hàng đang hoạt động trên toàn quốc. Nếu đại lý nào cũng làm thao
tác kích hoạt sim để tránh bị thu hồi như vậy, thuê bao ảo sắp tới sẽ
ngập thị trường di động.
Chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Thái Thịnh, Hà
Nội cho biết thị trường đang ảm đạm, sức mua giảm mạnh trong những ngày
qua, việc nhà mạng ra hạn thu hồi tối đa hơn 2 năm khiến đại lý có "vắt
chân lên cổ" cũng không thể tiêu thụ hết cả vạn sim lưu trong kho. Chưa
kể, chính sách khuyến mãi bị cắt giảm, các đại lý cũng không thể "kích"
tài khoản lên đến mức cực khủng để thu hút khách hàng như trước nữa.
"Cửa hàng của tôi đang có khoảng 5.000 sim trong kho.
Số sim này đều không được ghi hạn dùng là ngày nào. Do vậy, chúng tôi
đang cố gắng 'bán tháo" bằng việc giảm giá sim cho khách", anh cho biết.
Theo anh, có vẻ như các hãng viễn thông đang đánh đồng
giữa sim rác và sim chưa kịch hoạt. "Ai cũng biết sim rác là sim đã gọi
hết tiền, bị khóa cả hai chiều nhưng vẫn tồn tại trên hệ thống, còn sim
chưa kích hoạt là sim được giao dịch giữa nhà mạng và đại lý và vẫn nằm
nguyên đai, nguyên kiện trong bộ kít. Rõ ràng việc đưa ra chính sách
giới hạn về thời gian lưu hành sẽ khiến hàng loạt cửa hàng, đại lý có
nguy cơ mất trắng hàng tỷ đồng vì sim lưu trong kho chưa hề bóc ra khỏi
bộ kit nhưng vẫn hết hạn và bị thu hồi", chủ cửa hàng này kết luận.
Anh cho biết hồi năm ngoái, Viettel bắt đầu áp dụng
chính sách siết hạn lưu hành khiến cho nhiều cửa hàng, đại lý bị phen
khốn đốn. Hàng nghìn sim số lưu trong kho bỗng nhiên bị mất trắng không
thể bán cho khách hàng.
Một lãnh đạo VinaPhone giải thích việc siết hạn dùng
đối với sim và bộ kít trả trước kể trên không ảnh hưởng tới quyền lợi
của người tiêu dùng. Khi đưa ra chính sách này mục đích của các hãng
viễn thông là nhằm hạn chế thuê bao ảo, không phát sinh cước đang nằm
tại các cửa hàng đại lý, gây lãng phí tài nguyên. Bên cạnh đó, việc siết
hạn dùng này sẽ hạn chế được hiện được đại lý "đầu cơ" sim số đẹp để
mua qua, bán lại kiếm lời.
Đại diện của cả VinaPhone và MobiFone đều thừa nhận
hiện nay có hàng triệu sim di động đang nằm tại đại lý cửa hàng trên
toàn quốc. Việc giới hạn thời gian lưu hành sẽ ảnh hưởng nhất định đến
thị trường và cả người bán. Tuy nhiên, cả hai hãng viễn thông này đều
nhìn nhận, việc siết hạn dùng này sẽ giúp họ quản lý kho số hiệu quả
hơn. Đồng thời, các cửa hàng đại lý cũng có trách nhiệm bán hàng hơn
thanh vì nhập hàng nghìn sim sau đó găm trong kho bán dần.
Giới chuyên gia cũng cho rằng việc giới hạn thời gian
lưu hành đối với sim di động, bộ kit chưa hòa mạng là một chính sách
đúng nhằm hạn chế nạn đầu cơ số đang gây lũng đoạn thị trường viễn thông
trong suốt thời gian qua. Trên thực tế, sức ép cạnh tranh quá lớn khiến
nhà mạng đua nhau phát triển thuê bao bằng loạt chính sách khuyến mãi,
tăng hoa hồng cho đại lý. Kết quả là, để phát triển được một thuê bao
thực, nhà mạng phải tung ra thị trường cả chục sim di động.
Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho thấy
7 hãng viễn thông hoạt động tại Việt Nam đang sở hữu tới gần 30 đầu số,
với khoảng 200 triệu thuê bao. Trong khi, số lượng thuê bao đã phát
triển chỉ khoảng 112 triệu.
Mỗi năm, nhà mạng phải chi khoảng 1.000 đồng phí thuê số cho một thuê bao.