Việt Nam là thị trường
quan trọng và là nền móng để các hãng viễn thông và công nghệ thông tin
trên thế giới tăng cường sự hiện diện tại khu vực Đông Nam Á.
Ngày
mai (6/10), Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) sẽ
tổ chức Diễn đàn Chia sẻ thành công và lợi ích hướng tới hợp tác trong
lĩnh vực công nghệ thông tin giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực
hội tụ số và ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống. Diễn đàn là cơ hội cho
cả doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam trong phát triển hoạt động kinh
doanh, đầu tư và thương mại. Vì trên thực tế, không ít doanh nghiệp Việt
Nam đã tìm kiếm được cơ hội thông qua các Diễn đàn và chuyến thăm của
các đoàn doanh nghiệp nước ngoài.
Chẳng
hạn, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC vừa nhận được đề nghị từ Bộ
trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông và Công nghệ thông tin Algeria, ông
Moussa Banhamadi, về việc xem xét thành lập công ty liên doanh trong
lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin với quốc gia này.
Cũng
theo ông Moussa Banhamadi, liên doanh này được thành lập với mục đích
tạo cơ sở hợp tác triển khai 3 dự án, gồm trang bị máy tính cho giáo
viên và học sinh phổ thông; phổ cập tin học thông qua việc triển khai
Internet cáp quang, tin học hóa các chương trình giáo dục và triển khai
chính phủ điện tử tại Algeria. Ngoài CMC, phái đoàn chính phủ, doanh
nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin Algeria do ông Moussa Banhamadi
dẫn đầu cũng đã tiếp cận một số doanh nghiệp lớn khác của Việt Nam trong
cùng lĩnh vực.
Trong
thời gian qua, không chỉ các doanh nghiệp Algeria tìm kiếm cơ hội hợp
tác thương mại và đầu tư với đối tác Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông
và công nghệ thông tin, mà còn khá nhiều đoàn doanh nghiệp đến từ Đài
Loan, Pháp đã tìm cách tiếp cận các doanh nghiệp Việt Nam ngay tại sân
nhà. Theo thông tin từ Cơ quan Thương mại UBIFRANCE (Pháp) tại Việt Nam,
cuối tháng 9 vừa qua, 8 doanh nghiệp của Pháp gồm Anevia, AwoX,
Dassault Systèmes, HAIKU, Kymacom, OneAccess Networks, STS Group và
Viaccess đã gặp gỡ và làm việc với hai doanh nghiệp lớn của Việt Nam là
Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Viễn thông
Quân đội (Viettel). Theo đánh giá của UBIFRANCE, đây là bước thăm dò đầu
tiên của các doanh nghiệp Pháp về khả năng thiết lập mối quan hệ đối
tác và quan hệ thương mại với hai tập đoàn trên của Việt Nam thời gian
tới.
Không
như doanh nghiệp Pháp chọn cách tiếp cận trực tiếp với từng doanh
nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp Đài Loan lại chọn cách tiếp cận trên
quy mô rộng thông qua Chương trình Taiwan Excellence 2011 (Chương trình
quảng bá cho sự tiên tiến và sáng tạo của ngành công nghệ thông tin Đài
Loan trên thị trường quốc tế).
Ông
Huang Chih-Peng, Giám đốc Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt
Nam cho biết, 27 thương hiệu công nghệ thông tin lớn của Đài Loan tham
gia chương trình Taiwan Excellence 2011 sẽ mang những sản phẩm tốt nhất
đến Việt Nam. “Nếu doanh nghiệp Đài Loan nhận thấy khả năng tiêu thụ tốt
các sản phẩm công nghệ thông tin tại Việt Nam, họ sẽ xem xét việc đầu
tư vào Việt Nam trong thời gian tới”, ông Huang Chih-Peng tiết lộ