Kết quả kiểm tra chất lượng định kỳ các nhà mạng do Bộ
TT-TT mới vừa công bố cho thấy: nhà mạng mới là Vietnamobile dẫn đầu tới
7/10 tiêu chí kiểm tra, các mạng lớn như Viettel, Mobifone, Vinaphone
cũng có sự bứt phá đáng kể so với kết quả năm 2010. Kết quả này lại một
lần nữa khẳng định, thị trường càng cạnh tranh với sự tham gia của các
mạng mới thì nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố tiên quyết để các nhà mạng giữ chân khách hàng.
Trong viễn thông, càng cạnh tranh, người tiêu dùng càng được sử dụng dịch vụ tốt hơn
Cạnh tranh với nhiều tiêu chí
Tất cả các nhà mạng nằm trong đợt kiểm tra này bao
gồm: Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile, EVN không chỉ đạt chỉ
tiêu cho phép mà còn vượt tiêu chuẩn do Bộ TT-TT quy định. Ở một số các
chỉ tiêu quan trọng như tỷ lệ cuộc gọi bị rơi, nhà mạng Vietnamobile
ghi điểm cao bất ngờ với 0%, nghĩa là nhà mạng duy nhất không có cuộc
gọi nào bị rớt. Vị trí thứ 2 là Viettel và Mobifone với tỷ lệ cuộc gọi
rớt là 0,23%, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn ngành là 0,5%, tiếp đó
là EVN (1,35%) và Vinaphone (1,43%).
Ở tiêu chí Chất lượng thoại, Viettel đã ghi điểm cao
nhất, tiếp đó là Mobifone, Vietnamobile, Vinaphone. Và một trong những
tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của nhà mạng là dịch vụ chăm sóc khách
hàng, Vietnamobile là nhà mạng duy nhất đạt 0% (tiêu chuẩn ngành 0,25%)
với tiêu chí Khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ (số khiếu
nại/100 khách hàng/3 tháng), tiếp đó là Viettel, EVN rồi đến Vinaphone
và Mobifone. Còn với tiêu chí tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách
hàng thành công và nhận được tín hiệu trả lời của điện thoại viên trong
vòng 60 giây, Vietnamobile cũng về thứ nhất, tiếp đó là Mobifone, EVN,
Viettel và Vinaphone…
Qua những tiêu chí kiểm tra này, các nhà mạng đang
cạnh tranh nhau trong từng chút, có như vậy mới giữ chân khách hàng và
ổn định thị trường… đây là những điểm khác biệt trong cạnh tranh so với
trước đây. Và cần phải nói rằng Vietnamobile, Beeline đang ở thế “chỉ
được thắng không được thua” đã khiến những nhà mạng này quyết liệt nâng
cao chất lượng dịch vụ, đây cũng là cách để chiếm lĩnh thị phần…
Ngày càng gay gắt
Có thể thấy thị trường viễn thông di động Việt Nam
đang chứng kiến những bước thay đổi lớn kể từ khi các nhà mạng mới có
yếu tố nước ngoài nhảy vào. Tuy chỉ chiếm lĩnh được một số thị phần
khiêm tốn nhưng các nhà mạng này đã khiến các đại gia lâu năm phải thay
đổi chính sách và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Một điều hiển nhiên là
khách hàng được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cạnh tranh này.
Một chuyên gia trong ngành cho rằng thị trường di
động cạnh tranh khốc liệt trong những năm qua chính là yếu tố buộc các
nhà mạng lớn phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, chất lượng là yếu tố sống còn đối với các nhà mạng mới để
có thể chiếm lĩnh thị trường nên các nhà mạng như Vietnamobile, Beeline
không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và hoàn thiện mạng lưới trong
suốt năm qua. Chuyên gia này cũng nhận định, cạnh tranh bằng chất lượng
mạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ tiếp tục là xu hướng phát triển
mạnh trong những năm tới, thay cho trào lưu cạnh tranh bằng giá đã lũng
đoạn thị trường trong nhiều năm trước đây.
Cần phải nói rằng
kết quả đo kiểm nói trên không phải là bằng chứng để chỉ ra mạng nào
tốt nhất mà đây chỉ có tính chất đánh giá tại một thời điểm và tại một
khu vực. Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cho
rằng, việc đo kiểm dần dần sẽ tiến tới triển khai đo kiểm chất lượng
dịch vụ viễn thông một cách toàn diện hơn. Hy vọng, từ năm 2012 nếu như
cục được triển khai một số dự án đầu tư trang thiết bị đo lường tốt
hơn theo như kế hoạch hiện nay đã đăng ký với bộ thì công tác quản lý
chất lượng chắc chắn sẽ được tăng cường hơn. Khi đó, không chỉ đo kiểm
chất lượng các dịch vụ viễn thông tại một địa điểm, ở một thời gian đối
với một doanh nghiệp mà có thể triển khai ở vài ba tỉnh với cùng một
thời gian đo tất cả các doanh nghiệp viễn thông.
TT-TT mới vừa công bố cho thấy: nhà mạng mới là Vietnamobile dẫn đầu tới
7/10 tiêu chí kiểm tra, các mạng lớn như Viettel, Mobifone, Vinaphone
cũng có sự bứt phá đáng kể so với kết quả năm 2010. Kết quả này lại một
lần nữa khẳng định, thị trường càng cạnh tranh với sự tham gia của các
mạng mới thì nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố tiên quyết để các nhà mạng giữ chân khách hàng.
Trong viễn thông, càng cạnh tranh, người tiêu dùng càng được sử dụng dịch vụ tốt hơn
Cạnh tranh với nhiều tiêu chí
Tất cả các nhà mạng nằm trong đợt kiểm tra này bao
gồm: Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile, EVN không chỉ đạt chỉ
tiêu cho phép mà còn vượt tiêu chuẩn do Bộ TT-TT quy định. Ở một số các
chỉ tiêu quan trọng như tỷ lệ cuộc gọi bị rơi, nhà mạng Vietnamobile
ghi điểm cao bất ngờ với 0%, nghĩa là nhà mạng duy nhất không có cuộc
gọi nào bị rớt. Vị trí thứ 2 là Viettel và Mobifone với tỷ lệ cuộc gọi
rớt là 0,23%, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn ngành là 0,5%, tiếp đó
là EVN (1,35%) và Vinaphone (1,43%).
Ở tiêu chí Chất lượng thoại, Viettel đã ghi điểm cao
nhất, tiếp đó là Mobifone, Vietnamobile, Vinaphone. Và một trong những
tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của nhà mạng là dịch vụ chăm sóc khách
hàng, Vietnamobile là nhà mạng duy nhất đạt 0% (tiêu chuẩn ngành 0,25%)
với tiêu chí Khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ (số khiếu
nại/100 khách hàng/3 tháng), tiếp đó là Viettel, EVN rồi đến Vinaphone
và Mobifone. Còn với tiêu chí tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách
hàng thành công và nhận được tín hiệu trả lời của điện thoại viên trong
vòng 60 giây, Vietnamobile cũng về thứ nhất, tiếp đó là Mobifone, EVN,
Viettel và Vinaphone…
Qua những tiêu chí kiểm tra này, các nhà mạng đang
cạnh tranh nhau trong từng chút, có như vậy mới giữ chân khách hàng và
ổn định thị trường… đây là những điểm khác biệt trong cạnh tranh so với
trước đây. Và cần phải nói rằng Vietnamobile, Beeline đang ở thế “chỉ
được thắng không được thua” đã khiến những nhà mạng này quyết liệt nâng
cao chất lượng dịch vụ, đây cũng là cách để chiếm lĩnh thị phần…
Ngày càng gay gắt
Có thể thấy thị trường viễn thông di động Việt Nam
đang chứng kiến những bước thay đổi lớn kể từ khi các nhà mạng mới có
yếu tố nước ngoài nhảy vào. Tuy chỉ chiếm lĩnh được một số thị phần
khiêm tốn nhưng các nhà mạng này đã khiến các đại gia lâu năm phải thay
đổi chính sách và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Một điều hiển nhiên là
khách hàng được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cạnh tranh này.
Một chuyên gia trong ngành cho rằng thị trường di
động cạnh tranh khốc liệt trong những năm qua chính là yếu tố buộc các
nhà mạng lớn phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, chất lượng là yếu tố sống còn đối với các nhà mạng mới để
có thể chiếm lĩnh thị trường nên các nhà mạng như Vietnamobile, Beeline
không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và hoàn thiện mạng lưới trong
suốt năm qua. Chuyên gia này cũng nhận định, cạnh tranh bằng chất lượng
mạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ tiếp tục là xu hướng phát triển
mạnh trong những năm tới, thay cho trào lưu cạnh tranh bằng giá đã lũng
đoạn thị trường trong nhiều năm trước đây.
Cần phải nói rằng
kết quả đo kiểm nói trên không phải là bằng chứng để chỉ ra mạng nào
tốt nhất mà đây chỉ có tính chất đánh giá tại một thời điểm và tại một
khu vực. Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cho
rằng, việc đo kiểm dần dần sẽ tiến tới triển khai đo kiểm chất lượng
dịch vụ viễn thông một cách toàn diện hơn. Hy vọng, từ năm 2012 nếu như
cục được triển khai một số dự án đầu tư trang thiết bị đo lường tốt
hơn theo như kế hoạch hiện nay đã đăng ký với bộ thì công tác quản lý
chất lượng chắc chắn sẽ được tăng cường hơn. Khi đó, không chỉ đo kiểm
chất lượng các dịch vụ viễn thông tại một địa điểm, ở một thời gian đối
với một doanh nghiệp mà có thể triển khai ở vài ba tỉnh với cùng một
thời gian đo tất cả các doanh nghiệp viễn thông.