Bộ TT&TT sẽ xem xét đề nghị thu phí hòa mạng đối với thuê bao trả trước. |
ICTnews - Để tránh việc người dùng mua sim thay thẻ, gây
thiệt hại cho doanh nghiệp, các mạng di động đang kiến nghị Bộ TT&TT
ra tay để ngăn chặn vấn nạn này bằng quy định giảm khuyến mãi và thu
phí hòa mạng với cả thuê bao trả trước.
Kiến nghị thu phí hòa mạng, giảm khuyến mãi
Trong buổi họp mới đây với Bộ TT&TT, ông Mai
Văn Bình, Tổng giám đốc MobiFone cho biết, nếu tình hình phát triển
thuê bao cứ như hiện nay thì sẽ không thể quản lý được thuê bao trả
trước cho dù chúng ta có đầy đủ các văn bản quản lý. Thực tế thị trường
di động cho thấy, người dùng đang mua sim thay thẻ cào là chính. Các
thuê bao này dùng hết tài khoản trong vài tuần rồi vứt luôn sim. Như
vậy, việc lưu giữ thông tin thuê bao không có ý nghĩa và không thể nào
quản lý thông tin cá nhân này được. Một thống kê khá giật mình là vòng
đời của một sim được dùng thay thẻ cào trung bình chỉ là 12 ngày. Nếu
tình hình này cứ tiếp tục tái diễn thì các mạng di động sẽ là đối tượng
chịu thiệt lớn nhất.
Theo con số thống kê của các mạng di động khoảng
5 năm trước đây thì nhà mạng cứ tung ra thị trường 4 sim thì có 1 sim ở
lại mạng. Thế nhưng, vấn nạn dùng sim thay thẻ cào hiện nay đã khiến
các nhà mạng phải tung ra một số lượng sim "khủng" hơn rất nhiều lần để
giữ được 1 thuê bao ở lại mạng. Ông Mai Văn Bình đưa ra con số thống kê
năm 2011: MobiFone tung ra thị trường 30 triệu sim, nhưng đến cuối năm
chỉ giữ lại được 500.000 sim, tức là chỉ khoảng 1,66%. Điều này chứng tỏ
chuyện dùng sim thay thẻ cào đang là vấn nạn khiến các mạng "đau đầu".
Nguyên nhân của vấn nạn dùng sim thay thẻ cào
được các mạng di động chỉ ra rằng do việc các mạng di động chạy đua thu
hút thuê bao mới. Chẳng hạn, thuê bao cũ nạp tiền thì chỉ được hưởng
khuyến mãi 50% thẻ nạp, nhưng thuê bao mới nạp tiền thì được hưởng 100%
thẻ nạp. Vì vậy, khách hàng chắc chắn phải tính toán để dùng sim thay
thẻ. Thậm chí đã có thống kê nhiều khách hàng sử dụng cùng lúc đến hàng
chục sim khuyến mãi.
Vì vậy, MobiFone cho rằng đã đến lúc cần phải có
chính sách làm sao để các thuê bao mới có nhu cầu sử dụng sim mới, còn
những khách hàng đang dùng rồi thì phải nạp tiền tiếp để sử dụng chứ
không phải mua sim mới thay thẻ. Tuy nhiên, ông Mai Văn Bình cho rằng
cần phải quản bằng các biện pháp kinh tế là chủ yếu để tác động lành
mạnh hóa thị trường này.
"Chúng ta cần thay đổi hẳn cách phát triển thuê
bao mới của các mạng. Nếu mỗi năm MobiFone chỉ phát triển 2 triệu thuê
bao mới thì hoàn toàn có thể quản lý chặt chẽ được số thuê bao này. Nếu
phát triển đến 30 triệu thuê bao mỗi năm thì dù có bằng các biện pháp
hành chính như thế nào đi chăng nữa thì cũng không quản lý xuể được",
ông Mai Văn Bình nói.
Ông Mai Văn Bình đưa ra một ý tưởng là có thể
thu cước hòa mạng đối với thuê bao di động trả trước (giống như thuê bao
trả sau). Như vậy, việc quản lý thuê bao di động trả trước sẽ trở nên
dễ dàng hơn nhiều so với hiện nay và tiết kiệm nguồn lực cho doanh
nghiệp cũng như Nhà nước. Bên cạnh đó, phía MobiFone còn đề xuất Bộ
TT&TT đưa ra mức khuyến mãi giảm xuống khoảng từ 30 - 50%.
Đồng tình với quan điểm của MobiFone, một lãnh
đạo Viettel chia sẻ với Báo Bưu điện Việt Nam ở góc độ cá nhân rằng đã
đến lúc cần phát triển thuê bao di động thực chất hơn bởi số lượng người
dùng mới vào mạng không còn nhiều. "Đã đến lúc chúng ta cần phải thay
đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng bằng rất nhiều biện pháp kinh tế và
hành chính. Trong đó, việc thu phí hòa mạng thuê bao trả trước cũng là
sự lựa chọn cho nhóm giải pháp này", vị lãnh đạo này nói.
Vẫn còn băn khoăn chuyện thu phí hòa mạng
Ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng phòng Kinh doanh của
VinaPhone cho rằng đã đến lúc quản chặt khuyến mãi để tránh việc cạnh
tranh quá đà như hiện nay. Theo đó Bộ TT&TT cần ra quy định mức
khuyến mãi không vượt quá 50% để các doanh nghiệp tuân thủ. Nhưng đối
với việc thu phí hòa mạng của thuê bao trả trước, thì theo ông Tú, cũng
cần phải nghiên cứu kỹ. "Bản chất của phí hòa mạng được hiểu là phí cho
quyền được tham gia mạng di động đó. Thuê bao trả trước được quảng cáo
là không phí thuê bao, không phí hòa mạng. Tuy không phải đóng phí này,
nhưng cước cuộc gọi của thuê bao trả trước cao hơn trả sau. Nếu đề nghị
thuê bao trả trước đóng phí hòa mạng thì giống như quy định đối với thuê
bao trả sau...", ông Phạm Ngọc Tú nói.
Sẽ xem xét việc thu phí hòa mạng thuê bao trả trước
Trước
đề xuất của các mạng di động về việc thu phí hòa mạng thuê bao trả
trước và giảm mức khuyến mãi cho các thuê bao này, Thứ trưởng Bộ
TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng Thông tư 11 về quản lý khuyến mãi đã có
tác dụng. Nếu như trước đây, gần như tháng nào nhà mạng cũng liên tục
xin đầu số thì khoảng 2 năm nay gần như không còn việc xin đầu số nữa.
Tuy nhiên, trước vấn nạn mua sim thay thẻ cào như hiện nay, Thứ trưởng
Lê Nam Thắng cũng đề nghị Cục Viễn thông xem xét vấn đề thu phí hòa mạng
thuê bao trả trước cũng như quy định giảm khuyến mãi.