|
HTC tiếp tục giảm giá các mẫu điện thoại của mình trong tháng 5/2011. |
Điện thoại di động liên tục giảm giá
- Chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2011, các hãng
điện thoại đã liên tục giảm giá các sản phẩm của mình nhằm kích cầu thị
trường và thu hút khách hàng.
Giảm giá, giảm giá và giảm giá
Đợt giảm giá mạnh đầu tiên của các hãng điện
thoại di động được thực hiện vào tháng 2/2011. Khi đó, Dell, HTC,
Samsung, Nokia… đã tiến hành giảm giá hàng loạt sản phẩm của mình đang
bán trên thị trường với mức giá giảm từ 200.000 đến 1,5 triệu đồng.
Những tưởng giá điện thoại di động sau đợt giảm
trên sẽ ổn định, thì trong tháng 5/2011, HTC và Nokia tiếp tục tạo nên
cú “sốc” khi giảm giá hàng loạt mẫu điện thoại của mình, trong đó đáng
chú ý là HTC có sản phẩm giảm đến 4 triệu đồng.
Cụ thể, trong ngày 5/5 HTC đã đưa ra mức giá mới
cho các mẫu điện thoại của mình trên thị trường. Trong đó HD7,
smartphone chạy Winphone 7 đã giảm giá từ 14.990.000 đồng xuống còn
10.990.000 đồng.
Ba model khác chạy hệ điều hành Android đều có
mức giảm 1,4 triệu đồng, bao gồm Desire HD, Desire Z và Desire. Theo đó,
Desire HD giảm từ từ 14.390.000 đồng xuống còn 12.990.000 đồng. Desire Z
- chiếc smartphone Android có bàn phím QWERTY trượt duy nhất của HTC
tại Việt Nam giảm từ 13.690.000 đồng xuống còn 12.290.000 đồng, trong
khi HTC Desire cũng giảm từ 12.290.000 đồng xuống còn 10.890.000 đồng.
Model cuối cùng được HTC giảm giá đợt này là Wildfire, với mức giảm
500.000 đồng, từ 6.990.000 đồng còn 6.490.000 đồng.
Sau HTC, ngày 27/5 vừa qua, Nokia cũng đưa ra
mức giá mới cho khoảng 10 model điện thoại của mình từ dòng cao cấp đến
dòng dưới 2 triệu đồng.
Trong đó, Nokia N8 giảm từ 11.450.000 đồng xuống
còn 10.4 triệu đồng. Một sản phẩm mới ra mắt là Nokia E7 với mức giá
được xem “trên trời” 15 triệu đồng nay cũng được hạ xuống còn 14.470.000
đồng (giảm 530.000 đồng). C6-01 giảm đến 600.000 đồng khi còn 7 triệu
đồng, E72 cũng giảm 250.000 đồng so với giá cũ. Bộ đôi C3 và X2-01 cũng
lần lượt được Nokia giảm giá, theo đó C3 nay chỉ còn 2.580.000 đồng (giá
cũ 2.8 triệu đồng), X2-01 từ 2.150.000 đồng cũng còn 1.8 triệu đồng.
Một số mẫu khác mức giá cũng giảm từ 100 ngàn đến 250.000 đồng.
Điều tất yếu
Việc các hãng điện thoại liên tục giảm giá trong
5 tháng đầu năm 2011 vừa qua được xem là điều tất yếu. Theo số liệu từ
Bộ Công Thương thì chỉ trong quý 1/2011, đã có 5 triệu chiếc điện thoại
di động được nhập về Việt Nam, tăng tới 16% so với quý 1/2010.
Đáng chú ý là trong tháng 1, lượng nhập khẩu lên
tới khoảng 2,5 triệu chiếc, các tháng sau có chậm lại nhưng số lượng
nhập khẩu vẫn rất lớn (ước chừng hơn 1 triệu chiếc/tháng).
Mặc dù số lượng nhập khẩu lớn như thế nhưng theo
những người đang kinh doanh mặt hàng này cho biết, số lượng bán ra rất
ít so với nhập về. Nguyên nhân chính là lượng người mua hàng trong những
tháng đầu năm 2011 không nhiều, do ảnh hưởng của giá USD cũng như sự
biến động về kinh tế trong thời gian qua ở trong nước.
Cũng chính nguyên nhân trên khiến cho các hãng
phải hành động nhằm kích cầu thị trường và thu hút khách hàng mua sản
phẩm của mình - việc giảm giá là điều tất yếu. Bên cạnh đó, một nguyên
nhân nữa được các hãng đưa ra là họ cần bán các sản phẩm cũ để chuẩn bị
ra mắt các sản phẩm mới.
Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Trưởng đại diện HTC
tại Việt Nam, việc HTC điều chỉnh giá bán điện thoại của mình là để cho
phù hợp với thị trường. Các mẫu điện thoại ra mắt cũng đã khá lâu cần có
sự thay đổi về giá để thu hút khách hàng, bên cạnh đó cũng là bước đệm
để HTC ra mắt hàng loạt sản phẩm mới trong thời gian tới.
Riêng việc Nokia giảm giá bán - theo những người
am hiểu thị trường, nguyên nhân chính là để cạnh tranh với các hãng
khác. Việc chậm đổi mới trong việc cập nhật phần mềm đặc biệt hệ điều
hành Symbian trước sự vươn lên mạnh mẽ của điện thoại dùng hệ điều hành
Android của Google và iOS của Apple, nên phương thức giảm giá bán của
Nokia được xem là biện pháp thu hút người dùng hiệu quả nhất hiện nay.