Việc đổi số thuê bao di động mới chỉ là đề xuất để
nghiên cứu nhưng cũng khiến không ít người lo lắng. Giới chuyên gia cho
rằng việc làm này có thể ảnh hưởng lớn tới khách hàng, gây tốn kém cho
xã hội hàng nghìn tỷ đồng.
Ngay khi những thông tin liên quan đến chuyện thuê bao di động có nguy cơ bị đổi số, VnExpress
đã nhận được hàng trăm ý kiến độc giả gửi về bày tỏ sự không đồng tình
với các làm này. Những ai lâu nay vốn coi điện thoại là tài sản cá nhân
cho rằng đây là cách làm vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Chưa kể,
đổi số cũng đồng nghĩa họ phải làm các thao tác in lại danh thiếp, thay
đổi thói quen bấm số và sẽ phải mất khá nhiều thời gian để sửa danh bạ
lưu trong bộ nhớ của máy điện thoại.
Những người đang sở hữu một thuê bao di động đẹp cũng
bày tỏ lo ngại về khả năng những chiếc sim bạc triệu của họ bỗng chốc
biến thành sim xấu có giá chỉ tính bằng nghìn. Bởi với những dải số tiến
lặp dễ nhớ thì bất kể nhà mạng thêm chữ số nào cũng sẽ làm cho sim bị
phá vỡ cấu trúc và mất hết giá trị. Do vậy, nhiều người đề nghị, Bộ
Thông tin và Truyền thông nên tiếp tục duy trì song song 2 mã 10 và 11
số.
Theo lãnh đạo một hãng viễn thông di động lớn tại Việt
Nam, việc đổi số cách đây gần 10 năm không gây nhiều xáo trộn vì khi đó
chỉ có vài triệu thuê bao.
"Tuy nhiên, lượng thuê bao di động hiện tại của Việt
Nam đã lên tới con số cực lớn, khoảng 112 triệu nên việc đổi số cần được
tính toán thận trọng bởi khách hàng sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng hơn
cả", vị lãnh đạo này nói.
Ông cho biết về mặt kỹ thuật, việc kéo dài thuê bao di
động từ 10 lên 11 số không ảnh hưởng tới nhà mạng, cũng không quá tốn
kém. Thế nhưng, với đại bộ phận người dùng di động sự thay đổi này sẽ
kéo theo những phiền hà nhất định. Doanh nghiệp phát sinh chi phí in
danh thiếp cho cán bộ công nhân viên, biển hiệu thay đổi...
Theo ông, với 112 triệu thuê bao di động hiện nay chỉ
cần 15 triệu trong số này in lại danh thiếp thì cũng tốn kém hàng trăm
tỷ đồng.
"Với chi phí có thể nhìn thấy trước mắt cho việc đổi
số lên tới hàng nghìn tỷ đồng, tôi cho rằng đây chỉ là đề xuất đưa ra để
nghiên cứu", vị lãnh đạo này bổ sung thêm.
Tập đoàn Kangaroo thực hiện chiến lược nhận diện
thương hiệu mới từ đầu tháng 7. Đi kèm với chiến dịch này là các biển
bảng tại 2.500 đại lý, cùng với 2.500 biển bảng quảng cáo trên toàn quốc
được thay đổi. Đại diện hãng phân phối máy lọc nước này cho rằng: "Thật
khủng khiếp nếu việc đổi số thuê bao di động được tiến hành".
Kangaroo có 2.500 biển hiệu trên toàn quốc, mỗi tấm
biển lớn có giá trung bình 1 triệu đồng, nếu phải in lại, tổng chi phí
sẽ vào khoảng 2,5 tỷ đồng. Với 2.500 đại lý trên toàn quốc, mỗi đại lý
đầu tư trung bình 12 triệu đồng cho việc in ấn pano, áp-phích biển bảng
quảng cáo..., chi phí đội thêm 30 tỷ đồng nữa, chưa kể in card visit cho
hơn 500 cán bộ công nhân viên làm việc tại đây.
Tuy nhiên, theo vị đại diện của hãng cái mất lớn nhất
của doanh nghiệp là thời gian để thích nghi với sự thay đổi này. Họ sẽ
phải thông báo với đối tác nước ngoài, bạn hàng, rồi chính quyền địa
phương về số điện thoại mới. 70 nhân viên kinh doanh, mỗi người có
khoảng 1.000 số di động trong danh bạ cũng sẽ phải mất thời gian kha khá
để đổi số. Chưa kể, để lắp đặt được một bảng biển tại khu vực ở Hà Nội
thường mất 7 ngày, còn tại các địa phương, thời gian kéo dài 15-20 ngày.
Với 5.000 nhân viên trong biên chế chỉ riêng việc in
danh thiếp cũng khiến Công ty Thegioididong tốn kém trên 350 triệu đồng,
chưa kể các chi phí phát sinh khác, nếu việc đổi số thuê bao di động
được tiến hành...
Đối với các tập đoàn lớn như dầu khí, điện lực,
VNPT... có quy mô lao động lên đến con số vài chục vạn cán bộ, chi phí
cho việc đổi số được dự báo sẽ lớn hơn thế rất nhiều.
Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy, chỉ có Trung Quốc,
Ấn Độ là áp dụng cách thức tăng độ dài thuê bao di động do quy mô dân số
của hai quốc gia này quá lớn trên 1 tỷ dân. Còn lại hầu hết các nước
phát triển thuộc châu Âu hay khu vực ASEAN + 3 đều sử dụng mạng đa mã,
nghĩa là một hãng di động có thể sử dụng nhiều đầu số khác nhau. Tại
châu Á, những nước có quy mô dân số giống Việt Nam như Philippines, Thái
Lan, Malaysia, Indonesia… thậm chí còn áp dụng cả 2 cách thức đa mã và
kéo dài đầu số.
Thạc sĩ, Phạm Thanh Bình, Công ty Luật Hồng Hà - người
từng chứng kiến đợt đổi số di động gần 10 năm trước nhận xét: Việc làm
này sẽ khiến người tiêu dùng phải hứng chịu cực kỳ nhiều phiền hà.
Ông tính toán nếu việc đổi số này được thông qua,
trung bình mỗi người dùng di động sẽ mất khoảng một giờ để sửa danh bạ.
Sau đó, họ sẽ mất rất nhiều thời gian nữa để liên hệ với các nhà cung
cấp dịch vụ khác như ngân hàng, chứng khoán… để sửa lại các thông tin đã
đăng ký. Rồi, mỗi doanh nghiệp cũng phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để
làm lại bảng hiệu, sửa lại danh bạ điện thoại, trang web, quảng cáo.
Đồng thời họ cũng phải làm các thao tác khác như sửa lại thông tin về
doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo lại cho
khách hàng trong và ngoài nước… "Chưa kể đến việc các đối tác bất ngờ
không liên lạc được và mất đi cơ hội ký kết hợp đồng tiền tỷ, thậm chí
nhiều chục tỷ đồng…", ông nói.
Dưới góc độ pháp lý, ông Bình cho rằng số điện thoại
cũng là một dạng tài sản, nó gắn liền với mỗi cá nhân và thuộc quyền sở
hữu của cá nhân đó. Minh chứng rõ nhất cho điều này là việc cá nhân phải
“mua” số điện thoại để sử dụng. Và tùy thuộc vào quan niệm về sim số
của mỗi người mà họ phải bỏ ra số tiền từ vài chục nghìn đồng đến hàng
chục triệu đồng để mua. Thậm chí, có những số điện thoại đẹp được
“chuyển nhượng” qua nhiều chủ khác nhau và giá trị của chúng cũng ngày
càng tăng theo số lần chuyển nhượng nên có thể thấy có những số điện
thoại là tài sản có giá trị rất lớn. Mặt khác, số điện thoại còn là một
tài sản mà chủ sở hữu nó phải chịu sự quản lý giám sát chặt chẽ.
Theo ông Bình, căn cứ các quy định hiện hành của Bộ
Luật Dân sự số điện thoại đang là một trong những động sản mà pháp luật
quy định người sử dụng cần phải đăng ký quyền sở hữu. Khi số điện thoại
được coi là tài sản thuộc quyền quản lý, sử dụng của người sở hữu thì
quyền của người sử dụng cũng cần được pháp luật bảo vệ.
"Theo tôi việc đổi số này cần có sự cân nhắc kỹ", ông Luật sư Phạm Thanh Bình nhấn mạnh.
nghiên cứu nhưng cũng khiến không ít người lo lắng. Giới chuyên gia cho
rằng việc làm này có thể ảnh hưởng lớn tới khách hàng, gây tốn kém cho
xã hội hàng nghìn tỷ đồng.
Việc đổi số thuê bao di động được dự báo là sẽ rất tốn kém. |
đã nhận được hàng trăm ý kiến độc giả gửi về bày tỏ sự không đồng tình
với các làm này. Những ai lâu nay vốn coi điện thoại là tài sản cá nhân
cho rằng đây là cách làm vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Chưa kể,
đổi số cũng đồng nghĩa họ phải làm các thao tác in lại danh thiếp, thay
đổi thói quen bấm số và sẽ phải mất khá nhiều thời gian để sửa danh bạ
lưu trong bộ nhớ của máy điện thoại.
Những người đang sở hữu một thuê bao di động đẹp cũng
bày tỏ lo ngại về khả năng những chiếc sim bạc triệu của họ bỗng chốc
biến thành sim xấu có giá chỉ tính bằng nghìn. Bởi với những dải số tiến
lặp dễ nhớ thì bất kể nhà mạng thêm chữ số nào cũng sẽ làm cho sim bị
phá vỡ cấu trúc và mất hết giá trị. Do vậy, nhiều người đề nghị, Bộ
Thông tin và Truyền thông nên tiếp tục duy trì song song 2 mã 10 và 11
số.
Theo lãnh đạo một hãng viễn thông di động lớn tại Việt
Nam, việc đổi số cách đây gần 10 năm không gây nhiều xáo trộn vì khi đó
chỉ có vài triệu thuê bao.
"Tuy nhiên, lượng thuê bao di động hiện tại của Việt
Nam đã lên tới con số cực lớn, khoảng 112 triệu nên việc đổi số cần được
tính toán thận trọng bởi khách hàng sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng hơn
cả", vị lãnh đạo này nói.
Ông cho biết về mặt kỹ thuật, việc kéo dài thuê bao di
động từ 10 lên 11 số không ảnh hưởng tới nhà mạng, cũng không quá tốn
kém. Thế nhưng, với đại bộ phận người dùng di động sự thay đổi này sẽ
kéo theo những phiền hà nhất định. Doanh nghiệp phát sinh chi phí in
danh thiếp cho cán bộ công nhân viên, biển hiệu thay đổi...
Theo ông, với 112 triệu thuê bao di động hiện nay chỉ
cần 15 triệu trong số này in lại danh thiếp thì cũng tốn kém hàng trăm
tỷ đồng.
"Với chi phí có thể nhìn thấy trước mắt cho việc đổi
số lên tới hàng nghìn tỷ đồng, tôi cho rằng đây chỉ là đề xuất đưa ra để
nghiên cứu", vị lãnh đạo này bổ sung thêm.
Tập đoàn Kangaroo thực hiện chiến lược nhận diện
thương hiệu mới từ đầu tháng 7. Đi kèm với chiến dịch này là các biển
bảng tại 2.500 đại lý, cùng với 2.500 biển bảng quảng cáo trên toàn quốc
được thay đổi. Đại diện hãng phân phối máy lọc nước này cho rằng: "Thật
khủng khiếp nếu việc đổi số thuê bao di động được tiến hành".
Kangaroo có 2.500 biển hiệu trên toàn quốc, mỗi tấm
biển lớn có giá trung bình 1 triệu đồng, nếu phải in lại, tổng chi phí
sẽ vào khoảng 2,5 tỷ đồng. Với 2.500 đại lý trên toàn quốc, mỗi đại lý
đầu tư trung bình 12 triệu đồng cho việc in ấn pano, áp-phích biển bảng
quảng cáo..., chi phí đội thêm 30 tỷ đồng nữa, chưa kể in card visit cho
hơn 500 cán bộ công nhân viên làm việc tại đây.
Tuy nhiên, theo vị đại diện của hãng cái mất lớn nhất
của doanh nghiệp là thời gian để thích nghi với sự thay đổi này. Họ sẽ
phải thông báo với đối tác nước ngoài, bạn hàng, rồi chính quyền địa
phương về số điện thoại mới. 70 nhân viên kinh doanh, mỗi người có
khoảng 1.000 số di động trong danh bạ cũng sẽ phải mất thời gian kha khá
để đổi số. Chưa kể, để lắp đặt được một bảng biển tại khu vực ở Hà Nội
thường mất 7 ngày, còn tại các địa phương, thời gian kéo dài 15-20 ngày.
Với 5.000 nhân viên trong biên chế chỉ riêng việc in
danh thiếp cũng khiến Công ty Thegioididong tốn kém trên 350 triệu đồng,
chưa kể các chi phí phát sinh khác, nếu việc đổi số thuê bao di động
được tiến hành...
Đối với các tập đoàn lớn như dầu khí, điện lực,
VNPT... có quy mô lao động lên đến con số vài chục vạn cán bộ, chi phí
cho việc đổi số được dự báo sẽ lớn hơn thế rất nhiều.
Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy, chỉ có Trung Quốc,
Ấn Độ là áp dụng cách thức tăng độ dài thuê bao di động do quy mô dân số
của hai quốc gia này quá lớn trên 1 tỷ dân. Còn lại hầu hết các nước
phát triển thuộc châu Âu hay khu vực ASEAN + 3 đều sử dụng mạng đa mã,
nghĩa là một hãng di động có thể sử dụng nhiều đầu số khác nhau. Tại
châu Á, những nước có quy mô dân số giống Việt Nam như Philippines, Thái
Lan, Malaysia, Indonesia… thậm chí còn áp dụng cả 2 cách thức đa mã và
kéo dài đầu số.
Thạc sĩ, Phạm Thanh Bình, Công ty Luật Hồng Hà - người
từng chứng kiến đợt đổi số di động gần 10 năm trước nhận xét: Việc làm
này sẽ khiến người tiêu dùng phải hứng chịu cực kỳ nhiều phiền hà.
Ông tính toán nếu việc đổi số này được thông qua,
trung bình mỗi người dùng di động sẽ mất khoảng một giờ để sửa danh bạ.
Sau đó, họ sẽ mất rất nhiều thời gian nữa để liên hệ với các nhà cung
cấp dịch vụ khác như ngân hàng, chứng khoán… để sửa lại các thông tin đã
đăng ký. Rồi, mỗi doanh nghiệp cũng phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để
làm lại bảng hiệu, sửa lại danh bạ điện thoại, trang web, quảng cáo.
Đồng thời họ cũng phải làm các thao tác khác như sửa lại thông tin về
doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo lại cho
khách hàng trong và ngoài nước… "Chưa kể đến việc các đối tác bất ngờ
không liên lạc được và mất đi cơ hội ký kết hợp đồng tiền tỷ, thậm chí
nhiều chục tỷ đồng…", ông nói.
Dưới góc độ pháp lý, ông Bình cho rằng số điện thoại
cũng là một dạng tài sản, nó gắn liền với mỗi cá nhân và thuộc quyền sở
hữu của cá nhân đó. Minh chứng rõ nhất cho điều này là việc cá nhân phải
“mua” số điện thoại để sử dụng. Và tùy thuộc vào quan niệm về sim số
của mỗi người mà họ phải bỏ ra số tiền từ vài chục nghìn đồng đến hàng
chục triệu đồng để mua. Thậm chí, có những số điện thoại đẹp được
“chuyển nhượng” qua nhiều chủ khác nhau và giá trị của chúng cũng ngày
càng tăng theo số lần chuyển nhượng nên có thể thấy có những số điện
thoại là tài sản có giá trị rất lớn. Mặt khác, số điện thoại còn là một
tài sản mà chủ sở hữu nó phải chịu sự quản lý giám sát chặt chẽ.
Theo ông Bình, căn cứ các quy định hiện hành của Bộ
Luật Dân sự số điện thoại đang là một trong những động sản mà pháp luật
quy định người sử dụng cần phải đăng ký quyền sở hữu. Khi số điện thoại
được coi là tài sản thuộc quyền quản lý, sử dụng của người sở hữu thì
quyền của người sử dụng cũng cần được pháp luật bảo vệ.
"Theo tôi việc đổi số này cần có sự cân nhắc kỹ", ông Luật sư Phạm Thanh Bình nhấn mạnh.