|
Sim lưu hành quá lâu trên thị trường mà không kích hoạt sử dụng sẽ bị thu hồi. Ảnh: Quỳnh Anh |
- Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) khẳng định, việc
nhà mạng ra chính sách thu hồi sim lưu hành quá lâu trên thị trường mà
chưa kích hoạt là hợp pháp để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và tiết tiệm
tài nguyên kho số quốc gia, nhưng cần xem xét phương thức trả lại tài
khoản gốc cho khách hàng.
Thu hồi sim sau 2 năm lưu hành nhưng không kích hoạt
Mới đây, VNPT đã ra Quyết định số 978 quy định
thời hạn kích hoạt sim/kit trả trước. Đồng thời với quyết định trên,
VinaPhone đã ra thông báo đến các đại lý của VinaPhone thời điểm thu hồi
sim/kit trả trước chưa kích hoạt. Theo đó, các sim số điện thoại di
động được phát hành trước 0h ngày 1/8/2011 sẽ có thời hạn sử dụng (kích
hoạt) đến 24h ngày 31/12/2013; những sim phát hành sau 0h ngày 1/8/2011,
thời hạn sử dụng được tính từ thời điểm phát hành đến 24h ngày 31/12
của năm thứ hai liền sau năm phát hành.
Việc hạn chế thời gian lưu hành của sim sẽ áp dụng cho cả MobiFone và VinaPhone.
Trên thực tế, sẽ gần như không có khách hàng nào
có nhu cầu sử dụng dich vụ mà lại để sim đến 2 năm không kích hoạt. Vì
vậy, động thái này của VNPT được xem là sẽ có tác động mạnh đến đại lý
sim thẻ và giới buôn bán sim số đẹp. Tuy nhiên, gần đây một số phương
tiện truyền thông cũng cho rằng các đại lý đã bỏ tiền tỉ để “ôm” kho
sim/kit về bán dần, nay phải “sống dở, chết dở” vì lo sợ sau VinaPhone
sẽ đến các nhà mạng khác thu hồi sim. Ngoài ra, một loạt đại lý sim số
đẹp lâu nay găm giữ sim sẽ có nguy cơ bị thu hồi nếu không kích hoạt và
sử dụng. Thậm chí một số luật sư cũng nhảy vào lên tiếng về tính pháp lý
của văn bản này của VNPT.
Thu hồi sim “chết” trên kênh phân phối đúng hay sai?
Trả lời Báo Bưu điện Việt Nam về tính pháp lý
của văn bản hạn chế thời gian lưu hành của sim trên hệ thống của VNPT,
ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thành phần
của bộ sim kit gồm 3 phần. Thứ nhất là tài khoản, thứ hai là tài nguyên
(số thuê bao) và thứ 3 là giá trị vật chất của chiếc sim trắng. Trong
đó, số thuê bao là tài nguyên của quốc gia và giao cho doanh nghiệp quản
lý. Vì vậy, khi khách hàng ký hợp đồng với nhà mạng thì họ được quyền
sử dụng số thuê bao này một cách có điều kiện với dịch vụ đi kèm. Số
thuê bao này không phải là tài sản của người sử dụng mà là tài nguyên
quốc gia. Vì vậy, những số thuê bao này có thể bị cắt khi quá thời hạn
lưu hành như bị khóa hai chiều, sử dụng không đúng quy định... Nhà mạng
cũng có quyền thu hồi để tái sử dụng. Đối với phần sim trắng, đây là tài
sản của khách hàng và nhà mạng không có quyền thu hồi. Tài khoản gốc
của khách cũng là tài sản của khách hàng và doanh nghiệp sẽ giữ cho
khách hàng rồi trừ dần vào cước phí sử dụng dịch vụ.
“Xét cả 3 yếu tố trên, thì việc VNPT ra văn bản
thu hồi thuê bao VinaPhone và MobiFone sau hai năm lưu hành trên thị
trường mà không kích hoạt là hợp pháp. Khách hàng mua sim để sử dụng chứ
không phải để lưu trữ. Nếu sim không được đưa vào sử dụng sẽ gây thiệt
hại cho nhà cung cấp dịch vụ, bởi trong thời gian khách hàng lưu trữ sim
thì nhà mạng vẫn phải trả các khoản phí cho Nhà nước như phí tần số,
phí kho số cũng như lưu trữ trên hệ thống tổng tài và mạng lưới đã khai
báo để sẵn sàng quản lý số sim này. Trong khi đó, nhà mạng không thu
được bất kỳ số tiền gì từ khách hàng bởi tài khoản chính của khách hàng
vẫn còn đó và chưa được kích hoạt sử dụng”, ông Nguyễn Xuân Trụ nói.
Cũng theo ông Trụ, vấn đề ở đây là việc thu hồi
như thế nào. Nhà mạng cần xem xét việc trả cho khách hàng số tiền trong
tài khoản chính, nhưng không phải là trả bằng tiền mặt mà bằng hình thức
khác như chuyển số tài khoản này sang một số thuê bao khác của khách
hàng chẳng hạn. Tuy nhiên, nhà mạng có thể trừ những chi phí mà họ phải
chịu trong 2 năm đối với số sim lưu hành nhưng không được kích hoạt này
vào tài khoản chính của khách hàng.