-Sau gần 2 năm kể từ khi công nghệ 3G được
khai thác tại Việt Nam, không có nhà mạng nào trong số 5 nhà mạng triển
khai 3G công bố về số lượng thuê bao 3G hiện có.
Tại thời điểm này, khi công bố về việc triển khai công nghệ
3G, con số thống kê mà các nhà mạng “khoe ra” đều chỉ liên quan đến số
lượng trạm phát sóng và con số chung chung về lưu lượng sử dụng các dịch
vụ. Không có nhà mạng nào tuyên bố chính thức về số thuê bao 3G đã thu
hút được trong suốt khoảng thời gian gần 2 năm qua và doanh thu bình
quân trên một thuê bao (ARPU).
Đơn
cử, sau 1 năm chính thức khai trương mạng 3G, mới đây, Viettel đã tự
khẳng định là nhà mạng có số trạm 3G lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với
17.000 trạm phát sóng. Còn con số thống kê về số lượng thuê bao không
thấy xuất hiện trong các tài liệu công bố ra bên ngoài của nhà mạng này.
Một nhà mạng triển khai công nghệ 3G khác là VinaPhone, mới đây cũng
chỉ công bố đã lắp đặt trên 10.000 trạm phát sóng 3G.
Có
chăng, các nhà mạng chỉ công bố con số thống kê liên quan đến việc sử
dụng dịch vụ 3G là lưu lượng sử dụng. Chẳng hạn, Viettel công bố lưu
lượng sử dụng bình quân của dịch vụ Dcom 3G của hãng tương đương 60% so
với thuê bao ADSL. Con số này được đưa ra để minh chứng cho nhận định
“khách hàng đã bắt đầu hình thành thói quen truy nhập Internet băng
thông rộng không dây” của hãng. Trong khi đó, Dcom chỉ là 1 trong 18
dịch vụ 3G mà nhà mạng này cung cấp. Một con số khác liên quan đến người
dùng mà Viettel đưa ra là các thuê bao di động sử dụng dịch vụ 3G của
Viettel có mức tiêu dùng cao hơn thuê bao 2G gần 45%. Trong đó, tỷ lệ
dùng các dịch vụ giá trị gia tăng và lưu lượng dữ liệu cao hơn 3,5 lần
so với thuê bao không đăng ký 3G.
Theo
thống kê của Fost & Sullivan, công ty chuyên về tư vấn và nghiên
cứu thị trường, trong năm 2010, doanh thu từ dịch vụ dữ liệu của các nhà
mạng Việt Nam chỉ chiếm 16,5% ARPU, thấp so với các nước trong khu vực
Đông Nam Á. Theo Fost & Sullivan, tỷ lệ này ở Philippines là 52,8%;
Singapore là 35,4%; Indonesia là 33,4%; Malaysia là 33,2% và Thái Lan
17,3%. Còn về ARPU, theo công ty nghiên cứu thị trường BMI, ARPU của
Việt Nam trong năm nay có thể giảm xuống còn 3,51 USD so với con số 5
USD của năm 2010 nếu cạnh tranh trong ngành không thay đổi.
Ông
Marc Einstein, Giám đốc Nghiên cứu ngành viễn thông của Fost &
Sullivan, muốn tăng doanh thu từ dịch vụ dữ liệu, trong năm nay, các nhà
mạng phải thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng các điện thoại thông minh và
tiếp tục cải thiện vùng phủ sóng 3G.
Cùng
chung quan điểm, ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Qualcomm tại Việt Nam,
Lào, Camphuchia, để phát triển 3G cần có thiết bị đầu cuối giá rẻ. Tại
thị trường Việt Nam, phân khúc thiết bị đầu cuối phát triển mạnh nhất là
dưới 150 USD (chiếm khoảng 80%), trong khi đó, thiết bị đầu cuối 3G nằm
hoàn toàn ở phân khúc trên 150 USD.
“Cuối
năm nay, số lượng thiết bị 3G có giá dưới 150 USD sẽ tăng mạnh và đây
là một trong những bước khởi đầu để 3G phát triển nhanh. Tuy nhiên, điều
này cũng sẽ đặt các nhà mạng vào thử thách, vì khi có nhiều người sử
dụng dịch vụ, dung lượng mạng lưới sẽ không đủ và các nhà mạng sẽ phải
tiếp tục đầu tư nhiều hơn”, ông Trí nhận định
khai thác tại Việt Nam, không có nhà mạng nào trong số 5 nhà mạng triển
khai 3G công bố về số lượng thuê bao 3G hiện có.
Tại thời điểm này, khi công bố về việc triển khai công nghệ
3G, con số thống kê mà các nhà mạng “khoe ra” đều chỉ liên quan đến số
lượng trạm phát sóng và con số chung chung về lưu lượng sử dụng các dịch
vụ. Không có nhà mạng nào tuyên bố chính thức về số thuê bao 3G đã thu
hút được trong suốt khoảng thời gian gần 2 năm qua và doanh thu bình
quân trên một thuê bao (ARPU).
Đơn
cử, sau 1 năm chính thức khai trương mạng 3G, mới đây, Viettel đã tự
khẳng định là nhà mạng có số trạm 3G lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với
17.000 trạm phát sóng. Còn con số thống kê về số lượng thuê bao không
thấy xuất hiện trong các tài liệu công bố ra bên ngoài của nhà mạng này.
Một nhà mạng triển khai công nghệ 3G khác là VinaPhone, mới đây cũng
chỉ công bố đã lắp đặt trên 10.000 trạm phát sóng 3G.
Có
chăng, các nhà mạng chỉ công bố con số thống kê liên quan đến việc sử
dụng dịch vụ 3G là lưu lượng sử dụng. Chẳng hạn, Viettel công bố lưu
lượng sử dụng bình quân của dịch vụ Dcom 3G của hãng tương đương 60% so
với thuê bao ADSL. Con số này được đưa ra để minh chứng cho nhận định
“khách hàng đã bắt đầu hình thành thói quen truy nhập Internet băng
thông rộng không dây” của hãng. Trong khi đó, Dcom chỉ là 1 trong 18
dịch vụ 3G mà nhà mạng này cung cấp. Một con số khác liên quan đến người
dùng mà Viettel đưa ra là các thuê bao di động sử dụng dịch vụ 3G của
Viettel có mức tiêu dùng cao hơn thuê bao 2G gần 45%. Trong đó, tỷ lệ
dùng các dịch vụ giá trị gia tăng và lưu lượng dữ liệu cao hơn 3,5 lần
so với thuê bao không đăng ký 3G.
Theo
thống kê của Fost & Sullivan, công ty chuyên về tư vấn và nghiên
cứu thị trường, trong năm 2010, doanh thu từ dịch vụ dữ liệu của các nhà
mạng Việt Nam chỉ chiếm 16,5% ARPU, thấp so với các nước trong khu vực
Đông Nam Á. Theo Fost & Sullivan, tỷ lệ này ở Philippines là 52,8%;
Singapore là 35,4%; Indonesia là 33,4%; Malaysia là 33,2% và Thái Lan
17,3%. Còn về ARPU, theo công ty nghiên cứu thị trường BMI, ARPU của
Việt Nam trong năm nay có thể giảm xuống còn 3,51 USD so với con số 5
USD của năm 2010 nếu cạnh tranh trong ngành không thay đổi.
Ông
Marc Einstein, Giám đốc Nghiên cứu ngành viễn thông của Fost &
Sullivan, muốn tăng doanh thu từ dịch vụ dữ liệu, trong năm nay, các nhà
mạng phải thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng các điện thoại thông minh và
tiếp tục cải thiện vùng phủ sóng 3G.
Cùng
chung quan điểm, ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Qualcomm tại Việt Nam,
Lào, Camphuchia, để phát triển 3G cần có thiết bị đầu cuối giá rẻ. Tại
thị trường Việt Nam, phân khúc thiết bị đầu cuối phát triển mạnh nhất là
dưới 150 USD (chiếm khoảng 80%), trong khi đó, thiết bị đầu cuối 3G nằm
hoàn toàn ở phân khúc trên 150 USD.
“Cuối
năm nay, số lượng thiết bị 3G có giá dưới 150 USD sẽ tăng mạnh và đây
là một trong những bước khởi đầu để 3G phát triển nhanh. Tuy nhiên, điều
này cũng sẽ đặt các nhà mạng vào thử thách, vì khi có nhiều người sử
dụng dịch vụ, dung lượng mạng lưới sẽ không đủ và các nhà mạng sẽ phải
tiếp tục đầu tư nhiều hơn”, ông Trí nhận định