Các nhà phân tích cho rằng công nghệ giao thức Internet mới sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra những gói cước và dịch vụ rẻ hơn, tin cậy hơn so với mạng lưới 3G hiện nay. |
-
Áp lực thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ khiến các nhà
mạng Mỹ lao vào cuộc chiến nâng cấp mạng lưới lên công nghệ 4G.
“Sống, chết” với 4G Sprint
Nextel, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động số 3 của Mỹ, đang đánh
cược lớn vào 4G. Những năm gần đây công ty đã chi hàng tỷ USD xây dựng
cơ sở hạ tầng băng rộng không dây, nhằm mục đích vượt qua các đối thủ
lớn hơn, cung cấp cho khách hàng tiêu dùng và doanh nghiệp kết nối tốc
độ cao trên điện thoại thông minh, laptop và các thiết bị khác. Mạng
lưới 4G thực sự mang lại tình thế “sống-chết” cho Sprint. Các nhà đầu
tư đang rất bi quan về triển vọng lâu dài của công ty. Mỗi năm Sprint
lại mất đi hơn 2% thuê bao dịch vụ không dây, những khách hàng thường có
mức chi phí dành cho điện thoại cao nhất. Theo báo cáo mới đây của hãng
phân tích Barclays Capital, số lượng thuê bao rời mạng này cao gần gấp
đôi so với tỷ lệ rời mạng của các đối thủ AT&T và Verizon Wireless. Sprint
đang đánh cược tương lai 4G của hãng vào các mẫu smartphone Android.
Tuy nhiên, điều đó dường như vẫn chưa đủ thuyết phục người tiêu dùng và
các nhà đầu tư trước sản phẩm chủ lực iPhone của AT&T. Hiện nay,
Verizon, T-Mobile USA , và AT&T đang sẵn sàng tung vũ khí nhằm ngăn
cản những nỗ lực của Sprint. Và để thu
hút khách hàng mới, trong khi vẫn giữ chân những khách hàng trung thành
hiện có, gần đây Sprint đã tung ra hàng loạt tuyên bố về năng lực mạng
4G của hãng. Trong một triển lãm
thương mại tại Las Vegas, Sprint đã giới thiệu EVO, một mẫu điện thoại
thông minh của nhà sản xuất Đài Loan HTC. Đây sẽ là mẫu điện thoại đầu
tiên tại Mỹ tiếp cận với mạng lưới 4G. EVO sẽ có thể hiển thị hàng ngàn
video trên các website như Hulu, YouTube và Blockbuster mà không làm
nghẽn mạng lưới. Sprint đang hy vọng
sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng nhờ mạng lưới 4G này. Matt
Carter, chủ tịch phụ trách dự án 4G của Sprint, cho biết băng thông mạng
lưới rộng hơn sẽ dọn đường cho Sprint giới thiệu những mẫu điện thoại
mới, và những sản phẩm khác mà người tiêu dùng đang quan tâm. “Khách
hàng sẽ không thực sự quan tâm về loại công nghệ gì”, ông nói. “Những
điều họ sẽ quan tâm là: chúng tôi có đáp ứng được nhu cầu và mong muốn
gì của họ”. Hiện nay, các nhà mạng của
Mỹ cũng đang tìm mọi cách để thu hút khách hàng. Các công ty đang xây
dựng mạng 4G, cho phép người dùng truy cập dữ liệu, Internet nhanh hơn
và hiệu quả hơn. Sự ra đời của các mẫu
smartphone đã tạo ra những nút thắt cổ chai lên mạng lưới 3G khi có
nhiều người dùng cùng online một lúc. Với 4G, các nhà mạng sẽ tạo ra một
mạng lưới đường ống dài, rộng, cao tốc cho dữ liệu, dựa trên công nghệ
Internet mới hơn có thể xử lý khối lượng thông tin lớn hơn. Những
nỗ lực và tuyên bố của Sprint có thể đưa Sprint và các nhà mạng Mỹ đến
những bước ngoặt mới trong việc giới thiệu những sản phẩm không dây có
khả năng sử dụng mạng lưới dữ liệu siêu nhanh. “Tốc độ mạng 4G của
Sprint sẽ mang lại xu hướng giải trí đa phương tiện di động– bao gồm
video liền mạch, game và tải ảnh – lên một tầm cao mới”, CEO Dan Hesse
của Sprint nói. Ai cũng tuyên bố “của tôi” nhanh nhấtTất
nhiên, các đối thủ không thể ngồi yên để Sprint “tự tung tự tác”, họ
đang nhanh chóng hành động. Verizon cho biết đã hoàn thành xây dựng một
mạng lưới 4G dựa trên công nghệ Long-Term Evolution (LTE) vào cuối năm
2010, và sẽ cạnh tranh với mạng lưới chuẩn WiMAX của Sprint. Verizon
đang thử nghiệm LTE tại Boston và Seattle. T-Mobile,
mạng di động số 4 của Mỹ, cho biết sẽ đuổi kịp những lợi thế tốc độ của
Sprint. T-Mobile nói sẽ nâng cấp mạng lưới 3G lên công nghệ HSPA+, đẩy
nhanh tốc độ truyền tải dữ liệu, và người dùng sẽ trải nghiệm “một sự
khác biệt hoàn toàn”. Không những thế, hiện nay, T-Mobile đang trong quá
trình sáp nhập với hãng AT&T để trở thành mạng di động khổng lồ của
nước Mỹ. Trong khi đó, AT&T, với
bề dày hơn 3 năm bán iPhone, cũng đã lựa chọn con đường tiến lên 4G. Năm
ngoái, công ty nói sẽ chi tới 18 tỷ USD để nâng cấp mạng lưới, xử lý
những điểm nghẽn mạng lưới dữ liệu ở các thành phố, trong đó San
Francisco và New York. Các nhà lãnh đạo của AT&T nói ngày càng có
nhiều thiết bị 4G ra đời sẽ tận dụng tốc độ mạng lưới nhanh. Hiện
hãng viễn thông hàng đầu thế giới AT&T vẫn đang phát triển những
bước cần thiết cuối cùng cho cơ sở hạ tầng mạng 4G với nền tảng là công
nghệ LTE. Các nhà phát triển công nghệ LTE tuyên bố tốc độ tải xuống có
thể đạt 100 megabit/giây, tải lên là 50 megabit/giây. Gần
như tất cả các nhà mạng tại Mỹ đều đang ráo riết với cuộc đua 4G. Các
nhà phân tích cho rằng công nghệ giao thức Internet mới sẽ cho phép các
nhà cung cấp dịch vụ đưa ra những gói cước và dịch vụ rẻ hơn, tin cậy
hơn so với mạng lưới 3G hiện nay. Chẳng hạn Sprint đang đưa ra gói dịch
vụ dữ liệu không giới hạn 4G với giá chỉ 60 USD/tháng. Robert
Syputa, nhà phân tích của hãng Maravedis, nói Sprint, Verizon, và
AT&T sẽ tạo ra hàng tỷ USD doanh thu khi bán các kết nối dữ liệu
trên những thiết bị như máy ảnh số, sách điện tử và netbook, ngoài các
thiết bị nổi tiếng như điện thoại thông minh và máy tính bảng. “Sprint
có thể sẽ chiến đấu hết mình để giành thị trường”, ông nói. “Mỗi một
công ty sẽ đều được lợi với miếng bánh 4G này”. Một
trong những bất ổn lớn nhất mà các nhà mạng đang phải đối mặt với 4G là
cách quảng cáo, tiếp thị công nghệ. Hầu hết họ đều đưa ra những tuyên
bố mạnh mẽ rằng mạng lưới của họ có độ phủ sóng rộng nhất, tốc độ nhanh
nhất. Đó là một chiến lược “chung chung” gây nhiều rắc rối. Hồi
cuối năm 2009, AT&T và Verizon đã từng kiện tụng nay vì mỗi công ty
đều đưa ra những quảng cáo rất dối trá rằng mạng lưới 3G của họ là tin
cậy nhất. “Với sự bùng nổ dữ liệu, vấn đề của nhà mạng lại nằm ở sự khác
biệt”, Godfrey Chua, một nhà phân tích của hãng IDC nói.