Chỉ 2 trong số 5 người dùng tại Việt Nam
hiện nay vào mạng qua điện thoại di động, tỷ lệ thấp nhất trong khu vực.
Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi nhanh chóng trong vòng 12 tháng tới.
Nhận định này được hãng nghiên cứu thị trường Nielsen đưa ra trong báo cáo mang tên Người tiêu dùng công nghệ số khu vực Đông Nam Á, dự kiến sẽ ra mắt vào 30/9.
Theo Nielsen, phải mất thời gian khá dài
mobile Internet mới có thể tiếp cận được Việt Nam nhưng tới đây, lượng
người dùng sẽ gia tăng nhanh chóng. Hiện tại, chỉ 41% người dùng
Internet vào mạng qua điện thoại di động, tỷ lệ thấp nhất trong khu vực
Đông Nam Á. Nhưng do xu hướng thích ứng nhanh với công nghệ mới của
người Việt Nam, tỷ lệ này trong vòng 12 tháng tới sẽ là 75%.
Cũng theo báo cáo, hiện tại chỉ 21% người
dùng Việt Nam sở hữu điện thoại có thể truy cập Internet nhưng một năm
sau, tỷ lệ này sẽ lên đến 46%.
"Cho dù khả năng chi tiêu đang giảm do áp
lực lạm phát, người Việt Nam vẫn rất thích đầu tư cho công nghệ và duy
trì kết nối liên tục. Quy mô thị trường kỹ thuật số Việt Nam tương đối
nhỏ so với các nước phát triển, nhưng hầu hết các mẫu smartphone mới
nhất trên thế giới đều được người tiêu dùng Việt Nam săn lùng và lên kế
hoạch mua", ông Darin Williams, Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam nói.
Tuy nhiên, ông Darin cảnh báo nếu xu thế
này tiếp diễn, sẽ có một số vấn đề cần lưu tâm. Hạ tầng viễn thông di
động cần phát triển mạnh hơn nữa. Bản thân các nhà cung cấp dịch vụ cũng
cần nghiên cứu và quan tâm nhiều hơn tới những trải nghiệm tinh tế của
người dùng. Và điều quan trọng nhất, theo ông Darin, đó là giá cả cần
giảm thêm để đại bộ phận người tiêu dùng có thể chấp nhận và sử dụng
mobile Internet.
"Đặt giả thiết tất cả những điều kiện
trên đây đều được đáp ứng, chúng tôi dự báo về sự gia tăng đột biến lưu
lượng sử dụng mobile Internet trong hai năm tới", ông Darin nói.
Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra xu hướng
sử dụng nội dung số của người Việt Nam. Theo đó 96% người dùng Internet
đều đã truy cập vào ít nhất một trang mạng xã hội. 79% trong số họ từng
bày tỏ thái độ yêu thích (like) hoặc dõi theo một nhãn hiệu, một công ty
hoặc người nổi tiếng nào đó trên mạng. Tỷ lệ này cao hơn 10% so với mức
bình quân của khu vực Đông Nam Á.
Người dùng Internet Việt Nam cũng dễ bị
ảnh hưởng bởi những thông tin tìm thấy trên mạng xã hội. 58% những ý
kiến đăng tải được cho là tin cậy và 81% sử dụng mạng xã hội như một
nguồn lực để ra các quyết định mua sắm.
"Sự ràng buộc chặt chẽ giữa người dùng
Internet và các nội dung online sẽ là cơ hội cho các hoạt động quảng bá,
tiếp thị. Các nhãn hàng, công ty tạo đột phá và giành được lợi thế cạnh
tranh chính là những đơn vị xuất hiện thường xuyên và sống động trên
các trang mạng xã hội được nhiều người yêu thích như Facebook hoặc một
vài trang khác của Việt Nam. Việc làm này không chỉ nhằm mục đích quảng
cáo tới người tiêu dùng online, mà còn nhằm giáo dục và xây dựng một
cộng đồng xung quanh thương hiệu cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp",
ông Darin nói.
hiện nay vào mạng qua điện thoại di động, tỷ lệ thấp nhất trong khu vực.
Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi nhanh chóng trong vòng 12 tháng tới.
Nhận định này được hãng nghiên cứu thị trường Nielsen đưa ra trong báo cáo mang tên Người tiêu dùng công nghệ số khu vực Đông Nam Á, dự kiến sẽ ra mắt vào 30/9.
Dự báo tỷ lệ người sử dụng mobile Internet và sở hữu smartphone tại Việt Nam. Theo: Nielsen |
Theo Nielsen, phải mất thời gian khá dài
mobile Internet mới có thể tiếp cận được Việt Nam nhưng tới đây, lượng
người dùng sẽ gia tăng nhanh chóng. Hiện tại, chỉ 41% người dùng
Internet vào mạng qua điện thoại di động, tỷ lệ thấp nhất trong khu vực
Đông Nam Á. Nhưng do xu hướng thích ứng nhanh với công nghệ mới của
người Việt Nam, tỷ lệ này trong vòng 12 tháng tới sẽ là 75%.
Cũng theo báo cáo, hiện tại chỉ 21% người
dùng Việt Nam sở hữu điện thoại có thể truy cập Internet nhưng một năm
sau, tỷ lệ này sẽ lên đến 46%.
"Cho dù khả năng chi tiêu đang giảm do áp
lực lạm phát, người Việt Nam vẫn rất thích đầu tư cho công nghệ và duy
trì kết nối liên tục. Quy mô thị trường kỹ thuật số Việt Nam tương đối
nhỏ so với các nước phát triển, nhưng hầu hết các mẫu smartphone mới
nhất trên thế giới đều được người tiêu dùng Việt Nam săn lùng và lên kế
hoạch mua", ông Darin Williams, Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam nói.
Hạ tầng mobile Internet vẫn cần được đầu tư nhiều hơn. Ảnh: Nhật Minh |
Tuy nhiên, ông Darin cảnh báo nếu xu thế
này tiếp diễn, sẽ có một số vấn đề cần lưu tâm. Hạ tầng viễn thông di
động cần phát triển mạnh hơn nữa. Bản thân các nhà cung cấp dịch vụ cũng
cần nghiên cứu và quan tâm nhiều hơn tới những trải nghiệm tinh tế của
người dùng. Và điều quan trọng nhất, theo ông Darin, đó là giá cả cần
giảm thêm để đại bộ phận người tiêu dùng có thể chấp nhận và sử dụng
mobile Internet.
"Đặt giả thiết tất cả những điều kiện
trên đây đều được đáp ứng, chúng tôi dự báo về sự gia tăng đột biến lưu
lượng sử dụng mobile Internet trong hai năm tới", ông Darin nói.
Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra xu hướng
sử dụng nội dung số của người Việt Nam. Theo đó 96% người dùng Internet
đều đã truy cập vào ít nhất một trang mạng xã hội. 79% trong số họ từng
bày tỏ thái độ yêu thích (like) hoặc dõi theo một nhãn hiệu, một công ty
hoặc người nổi tiếng nào đó trên mạng. Tỷ lệ này cao hơn 10% so với mức
bình quân của khu vực Đông Nam Á.
Người dùng Internet Việt Nam cũng dễ bị
ảnh hưởng bởi những thông tin tìm thấy trên mạng xã hội. 58% những ý
kiến đăng tải được cho là tin cậy và 81% sử dụng mạng xã hội như một
nguồn lực để ra các quyết định mua sắm.
"Sự ràng buộc chặt chẽ giữa người dùng
Internet và các nội dung online sẽ là cơ hội cho các hoạt động quảng bá,
tiếp thị. Các nhãn hàng, công ty tạo đột phá và giành được lợi thế cạnh
tranh chính là những đơn vị xuất hiện thường xuyên và sống động trên
các trang mạng xã hội được nhiều người yêu thích như Facebook hoặc một
vài trang khác của Việt Nam. Việc làm này không chỉ nhằm mục đích quảng
cáo tới người tiêu dùng online, mà còn nhằm giáo dục và xây dựng một
cộng đồng xung quanh thương hiệu cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp",
ông Darin nói.